โพลเผย 'อนุทิน-ชัชชาติ' ขัดแย้งน้อยสุด

โพลเผย 'อนุทิน-ชัชชาติ' ขัดแย้งน้อยสุด

ซูเปอร์โพล เผยความเห็น ปชช. 77.9% นายกฯต้องให้สส.เลือกถึงสง่างาม ด้านผู้เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ขัดแย้งน้อยถึงน้อยที่สุด 78.6% "อนุทิน ชาญวีรกูล" พรรคภูมิใจไทย รองลงมา 73.3% "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" พรรคเพื่อไทย

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,060 ตัวอย่าง เรื่อง ความสงบบ้านเมือง กับ พรรคที่ชอบ โดยทำการสำรวจระหว่าง วันที่ 5 – 9 มีนาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อถามถึง ความสงบบ้านเมือง กับ พรรคที่ชอบถูกยุบ ว่าจะเลือกปกป้องอะไร พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.7 ระบุเลือกที่จะปกป้องรักษาให้บ้านเมืองสงบ ในขณะที่ร้อยละ 4.3 เลือกปกป้องรักษา พรรคที่ชอบ ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.1 เห็นด้วยที่ พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งมีความชอบธรรมและต้องได้รับโอกาสจัดตั้งรัฐบาลก่อน

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.9 เห็นด้วยที่ นายกรัฐมนตรี ที่จะสง่างามเป็นที่ยอมรับของประชาชนต้องให้ ส.ส. เลือก

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ความสงบของบ้านเมืองต้องมาก่อนและต้องช่วยกันปกป้องรักษาไว้มากกว่า พรรคการเมืองที่ชอบถูกยุบ ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ต้องการเห็นความชอบธรรม ไม่เอาเปรียบ และรัฐบาลได้ประกาศมาโดยตลอดว่าต้องลดความเหลื่อมล้ำ จนประชาชนจำฝังใจแล้วว่า รัฐบาลต้องลดความเหลื่อมล้ำ ไม่ก่อให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ผลที่ตามมาคือ ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการยกความชอบธรรมให้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งได้รับโอกาสจัดตั้งรัฐบาลก่อน และนายกรัฐมนตรีต้องได้รับการเลือกจาก ส.ส.