ก.พาณิชย์จีนมองบวกเจรจาการค้ากับสหรัฐได้ข้อสรุป

ก.พาณิชย์จีนมองบวกเจรจาการค้ากับสหรัฐได้ข้อสรุป

รัฐมนตรีจีนชี้การเจรจาการค้าและเศรษฐกิจกับสหรัฐ “ยังมีความหวัง” แม้ผู้นำสหรัฐยืนกรานจะไม่ทำข้อตกลงการค้าด้วยหากไม่เป็นประโยชน์ต่อสหรัฐ

นายหวัง โชเหวิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนในกรุงปักกิ่ง วานนี้ (9 มี.ค.) ว่า เขามองเห็นความหวังในการหารือเรื่องเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ

“คณะทำงานจากทั้ง 2ประเทศกำลังพยายามดำเนินการให้ดีที่สุด เพื่อนำมติเอกฉันท์ที่ผู้นำ 2ประเทศเห็นพ้องกันมาบังคับใช้” นายหวังซึ่งเป็นรองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศของจีนด้วย กล่าว

นายหวังคาดหวังว่า จีนและสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการแก้ปัญหาขัดแย้งทางการค้าระหว่างกันได้ และว่าการตั้งกำแพงภาษี สร้างความเสียหายให้ทุกฝ่าย แต่การปัญหาขัดแย้งจะต้องเท่าเทียมและยุติธรรม

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างถ้อยแถลงนายหวังว่า การบรรลุข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ร่วมกันนั้นจะสอดคล้องกับผลประโยชน์ของทั้ง 2ประเทศและความคาดหวังของโลกคณะทำงานของทั้ง 2 ประเทศได้ทำการหารือกันมา 3 รอบแล้วในช่วงระยะเวลามากกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐยืนยันก่อนหน้านั้นไม่นานว่า เขายังคาดหวังการแก้ปัญหาจะประสบผลสำเร็จ แต่จะไม่ยอมลงนามข้อตกลงกับจีนเด็ดขาด หากยังไม่ได้ข้อตกลงที่พอใจ

คำกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐมีขึ้นขณะกำลังเกิดความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลสหรัฐและบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ หลังจากที่หัวเว่ยฟ้องรัฐบาลสหรัฐที่มีคำสั่งห้ามหน่วยงานของรัฐบาลใช้อุปกรณ์ของบริษัทหัวเว่ย และบริษัทแซดทีอีของจีน ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง