ชาวจีนกลุ่ม"มิลเลนเนียล"แห่ซื้ออสังหาฯอาเซียน

ชาวจีนกลุ่ม"มิลเลนเนียล"แห่ซื้ออสังหาฯอาเซียน

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เนื้อหอมชาวจีนยุคมิลเลนเนียลแห่ซื้อและจับจองเป็นเจ้าของผ่านทางออนไลน์กันอย่างคึกคักทั้งที่หลายคนอาจยังไม่เคยเดินทางมาดูสถานที่จริงก่อนตัดสินใจซื้อด้วยซ้ำ โดยประเทศไทยเป็นเป้าหมายหลักของเหล่านักลงทุนชาวจีน

“ไอซ์ เฉิน”ผู้จัดการธนาคารในปักกิ่งวัย 36 ปี เป็นหนึ่งในนักลงทุนชาวจีนที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศล่าสุดเพิ่งซื้ออพาร์ทเม้นท์ในกรุงเทพฯไป 2 ห้อง แม้ว่าเธอไม่เคยเดินทางมาที่กรุงเทพฯมาก่อน ซึ่งไอซ์เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของชาวจีนยุคมิลเลนเนียลที่มีความเชี่ยวชาญในการซื้อสินค้าออนไลน์รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ

ไอซ์ มีความสุขกับการลงทุนซื้ออพาร์ทเม้นท์ในไทยเพื่อขายต่อและทำกำไรจากการลงทุนนี้ได้มากขึ้นกว่าเดิม 6%แม้ว่าอพาร์ทเมนท์หลังนั้นจะมีมูลค่าเพียง 1 ใน 3 ของที่อยู่อาศัยของเธอในกรุงปักกิ่งแต่ไอซ์ก็วางแผนการลงทุนในครั้งต่อไปด้วยการมองหาอพาร์ทเมนท์หลังใหม่ในกัมพูชาด้วย

ขณะที่รายงานของเหย่าลู ดอทคอม เว็บไซต์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของจีน เผยว่าการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศในปี 2561 มีมูลค่า740 ล้านดอลลาร์พร้อมคาดการณ์ว่า จะเพิ่มขึ้นสองเท่าในปีนี้ โดยเม็ดเงินมหาศาลจากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศของชาวจีนส่วนใหญ่หลั่งไหลไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคนี้มีราคาถูกกว่าที่ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้โดยผู้ซื้อที่เป็นนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์หน้าใหม่ประมาณ 60%มีอายุต่ำกว่า 40 ปี

ด้าน“หลิว หยวน”หัวหน้าฝ่ายวิจัยของเซ็นทาไลน์ บริษัทโบรกเกอร์ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในนครเซี่ยงไฮ้ ให้ความเห็นว่ากลุ่มคนชนชั้นกลางในจีนเป็นผู้ถือเงินสดและมีกำลังซื้อสูงมาก ซึ่งการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทำให้การซื้ออพาร์ทเมนท์และคอนโดมีเนียมเป็นเรื่องง่ายมากโดยมีความสะดวกสบายเป็นสิ่งล่อใจเพราะผู้ซื้อสามารถเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์เพียงการคลิ๊กเปิดและค้นหาในเว็บไซต์แล้วภายในไม่กี่ชั่วโมงก็ชำระเงินอย่างน้อยๆ 1,500 ดออลาร์

ในส่วนของเหย่าลู ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มให้บริการครบวงจรด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้บริการระหว่างลูกค้าที่เป็นชาวจีนกับธนาคารต่างประเทศ รวมทั้งประกาศหาผู้เช่าและเก็บค่าเช่าซึ่งในจำนวนชาวจีนที่ลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์มีประมาณ 50%เลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์โดยไม่ได้เดินทางไปดูอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อ

ขณะที่ จูเหว่ยคอทคอม เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชื่อดังในตลาดโลก ชี้ว่ามีผู้ซื้อจากจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง ซื้ออพาร์ทเมนท์ใหม่ในกรุงเทพฯ ประมาณ 15,000 ห้อง คิดเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ซื้อที่เป็นชาวต่างชาติโดยรวม เพราะอสังหาริมทรัพย์ในไทยราคาไม่สูง สภาพอากาศดีเหมาะกับกลุ่มคนวัยเกษียณอายุ และยังปล่อยให้เช่าต่อได้ง่าย