ติดกำไล EM คุมนายพราน ห้ามเข้าป่าล่าสัตว์

ติดกำไล EM คุมนายพราน ห้ามเข้าป่าล่าสัตว์

"กรมคุมประพฤติ" ใช้กำไลข้อมือ EM คุมนายพรานล่า "กบทูด" สัตว์ป่าคุ้มครอง สั่งห้ามเข้าไปภายในเขตอุทยานฯ เขาสกเด็ดขาด เผยตั้งแต่ต้นปีติดกำไลคุมประพฤติแล้ว 495 ราย

วันที่ 9 มี.ค.62 นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยถึงการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) มาใช้กับผู้กระทำผิดตามคำพิพากษาของศาล ว่า กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม ได้รับรายงานการใช้อุปกรณ์ EM กับผู้กระทำผิดที่มีพฤติการณ์ล่ากบทูด หรือ กบภูเขา ภายในเขตป่าคลองหมวย อุทยานแห่งชาติเขาสกจากสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยศาลมีคำสั่งสืบเสาะและพินิจผู้กระทำผิด ฐานมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน และทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและโดยไม่มีเหตุสมควร นำเครื่องมือล่าสัตว์หรืออาวุธเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ล่า หรือกระทำโดยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าคุ้มครอง และมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (กบทูด หรือ กบภูเขา) ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย 

พนักงานคุมประพฤติจึงเสนอให้กำหนดเงื่อนไขห้ามเข้าเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ โดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM) คอยติดตาม ควบคุม และเฝ้าระวังพฤติกรรมผู้กระทำผิดรายดังกล่าว ต่อมาศาลได้มีคำพิพากษาให้รอการลงโทษ 2 ปี คุมความประพฤติ 1 ปี รายงานตัว 8 ครั้ง ทำงานบริการสังคม 48 ชั่วโมง และห้ามจำเลยเข้าไปในบริเวณป่าคลองหมวย เขตอุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นระยะเวลา 30 วัน โดยใช้อุปกรณ์ EM เพื่อเป็นการควบคุมและป้องปรามมิให้เกิดการกระทำผิดซ้ำ และเป็นส่วนช่วยในการอนุรักษ์สัตว์ป่าคุ้มครอง