“ดีเวอร์” เจลให้พลังงาน สูตรเจาะนักกีฬาทีมชาติ สู่ "แมส"

“ดีเวอร์” เจลให้พลังงาน สูตรเจาะนักกีฬาทีมชาติ สู่ "แมส"

จากนักโภชนาการอาหารผู้คิดค้นเครื่องดื่มให้พลังงาน “ดีเวอร์”เสริมแรงทัพนักกีฬาทีมชาติไทยจนประยุกต์ใช้ในผู้รักการออกกำลังกาย วิ่งมาราธอน นักปั่น ยังถูกนำไปฟื้นฟูร่างกายทีมหมูป่า อะคาเดมี่ กลายเป็นไวรัลส่งแบรนด์ให้คนทั่วไปรับรู้ดังไกลต่างแดน

หลังจาก อนนต์ อดิโรจนานนท์” ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและนักกำหนดอาหาร ผู้จบด้านเทคโนโลยีอาหาร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมถึงปริญญาโท ด้านนักโภชนาการและนักกำหนดอาหารจากออสเตรเลีย เขายังเป็นอดีตนักกีฬาเทนนิสผู้มีแพสชั่นจากการเป็นทีมที่ปรึกษานักกำหนดอาหาร ให้กับทัพนักกีฬาทีมชาติไทยออกไปสู้ศึกกับคู่แข่งในต่างแดน จึงเห็นถึงปัญหาของนักกีฬาไทยว่า มักหมดแรงเร็ว ซึ่งในยุคนั้นสูตรอาหารให้พลังงานจะมีแต่แบรนด์นำเข้าไม่กี่แบรนด์ จึงคิดค้นสูตรอาหารให้พลังานแบรนด์ไทยเจ้าแรกในตลาด ให้ทีมนักกีฬา

กลายเป็นที่มาของงานวิจัยและพัฒนาสูตรเครื่องดื่มคุณภาพให้พลังงาน ที่มีส่วนประกอบจากสารอาหารจากธรรมชาติ 100% เข้ามาช่วยเสริมร่างกายนักกีฬาให้ดูดซึมได้ง่าย และเปลี่ยนเป็นพลังงานในร่างกายได้รวดเร็วภายใต้ชื่อ ดีเวอร์ เอนเนอร์จี้ เจล” (Dever Energy Gel) เป็นเจ้าแรกในตลาดตั้งแต่ปี 2554 ภายใต้บริษัท เวิลด์คลาส นิวทริชั่น จำกัด

“ทีมที่ปรึกษาด้านโภชนาการและกำหนดอาหารให้นักกีฬาทีมชาติพบปัญหาของนักกีฬาไทยหมดแรงง่าย การจะพกกล้วย ขนมปังไปทานต่างประเทศก็ยุ่งยาก ส่วนแบรนด์ต่างประเทศนำเข้าก็ราคาสูง 90 บาทต่อชิ้น ขณะที่เราพัฒนาได้ราคาเริ่มต้น 40-50บาทต่อชิ้น จึงเป็นแบรนด์ไทยเจ้าแรกคิดค้น เครื่องดื่มให้พลังงาน” อนนท์ อดิโรจนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์คลาสนิวทริชั่น จำกัด เล่า

เขายังบอกด้วยว่า ใช้เวลาสักระยะในการนำ “ดีเวอร์”เจาะกลุ่มนักกีฬาทีมชาติไทย ด้วยการเป็นสปอนเซอร์ชิปทีมชาติ เพื่อให้ทดลองใช้จนเกิดการยอมรับ จึงบอกต่อ และนำไปประยุกต์ใช้ในกลุ่มคนออกกำลังกายที่ต้องการดึงพลังงานในร่างกายมาใช้ได้รวดเร็ว โดยเฉพาะ กลุ่มคนรักการวิ่งมาราธอน ไตรกีฬา รวมถึงกลุ่มนักปั่นจักรยาน

“เริ่มต้นเป็นเครือข่ายโภชนาการให้ทีมชาติ จึงเจาะกลุ่มนักกีฬาทีมชาติ แต่เมื่อใช้จริงในกลุ่มนักกีฬาอาชีพ ก็กลายเป็นการยอมรับและไปใช้ในกลุ่มคนทั่วไปง่ายขึ้น” เขาเล่ากลยุทธ์การตลาดสำหรับโนเนมที่ต้องการความน่าเชื่อถือ

เขายังเล่าว่า ในช่วงเหตุการณ์ “หมูป่า อะคาเดมี่” ติดถ้ำกว่า 10 วัน ผลิตภัณฑ์ “ดีเวอร์” เป็นส่วนหนึ่งของการนำไปใช้ฟื้นฟูร่างกายกายให้เด็กนักฟุตบอลและโค้ชที่อดอาหารมายาวนาน

“เหตุการณ์หมูป่าทำให้แบรนด์ดีเวอร์ ที่ส่งนำไปใช้ฟื้นฟูร่างกาย กลายเป็นไวรัล ถูกพูดถึงทำคนทั่วไปรู้จักแบรนด์ไม่เฉพาะในกลุ่มนักกีฬา หรือคนออกกำลังกาย แต่ยังนำไปใช้ประยุกษ์ในหลากหลายด้าน ซึ่งมีผลต่อยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกเพศทุกวัย” เขาเล่าถึงโอกาสที่แบรนด์แจ้งเกิด

นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการกระจายสินค้าเพิ่มเติมจากที่ผ่านมา วางจำหน่ายเฉพาะในกลุ่มห้างสรรพสินค้าเฉพาะกีฬา และอุปกรณ์กีฬาเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันกำลังเพิ่มช่องทางกระจายสินค้าไปยังกลุ่มคนทั่วไป (Mass) ในโมเดิร์นเทรดรายอื่นๆ รวมไปถึงกำลังขยายไปสู่ในร้านสะดวกซื้อ

การออกสื่อที่มีคนติดตามทั่วโลก ยังกลายเป็นโอกาสและจังหวะที่ทำให้ “ดีเวอร์” เป็นแบรนด์ที่คนทั่วไปรู้จัก แม้กระทั่งในต่างประเทศ เมื่อข่าวของทีมหมูป่าถูกแพร่กระจายไปทั่วโลก อีกทั้งเป็นแบรนด์ที่มีมาตรฐานและคุณค่าทางโภชนาการทางอาหารไม่แตกต่างจากแบรนด์ดังระดับโลก เพียงแต่เจ้าตลาดระดับโลกทำตลาดมานานจึงได้รับการยอมรับมากกว่า

โอกาสบุกตลาดต่างประเทศแรกๆเริ่มต้นแค่บุกไปอาเซียน เพราะเป็นตลาดที่ยอมรับสินค้าไทย ซึ่งเคยทดลองส่งไปมาเลเซียแล้วตอบรับดี ต่อไปก็เข้าไปเจาะในเครือข่ายนักกีฬาทีมชาติ เป็นกลยุทธ์สำคัญที่สร้างการยอมรับได้รวดเร็ว คือเจาะนักกีฬา หากนักกีฬาอาชีพหรือทีมชาติใช้ คนธรรมดาก็ยอมใช้ตาม จากนั้นจึงคิดถึงโอกาสในการกระจายไปยังประเทศอื่นๆ ที่ไกลขึ้น เขาเล่าถึงแผนบุกโลก

อนนต์ ยังมองว่า เริ่มต้นของการคิดค้น “ดีเวอร์” จนถึงปัจจุบัน ถือว่ามาไกลเกินคาดหวัง เพราะแบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนทั่วไป และแบรนด์เป็นที่ยอมรับ คุ้มค่ากับการอดทนลงทุนวิจัยและพัฒนาสินค้า

เริ่มต้นปีแรกผลตอบรับจากการลงทุนยังน้อยมากเพียงยอดขายหลักหมื่น ใช้เวลาถึง 3 ปีก่อนจะคืนทุน จนปัจจุบันขึ้นสู่ปีที่ 8 ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นหลักสิบล้าน ถือเป็นการเติบโตก้าวกระโดด และยังมีโอกาสเพิ่มยอดขายได้อีกสูง เพราะตลาดอาหารสำหรับนักกีฬายังมีช่องว่างตลาดค่อนข้างมาก เนื่องจากคู่แข่งน้อย จึงมีโอกาสเพิ่มยอดขายไปแตะที่หลัก 500 ล้านภายใน 5 ปีข้างหน้า

สิ่งสำคัญที่ทำให้เขาก้าวมาไกลระดับนี้ เพราะการนำวิชาชีพ และองค์ความรู้ที่เรียนมา ผสมกับความรักและเข้าใจนักกีฬาด้วยกัน รวมถึงมีใจรัก(แพสชั่น) ต้องการเป็นผู้อยู่เบื้องหลังชัยชนะของนักกีฬาไทย โดยการเป็นส่วนหนึ่งของผู้เสริมความแข็งแกร่งทางร่างกายให้กับทัพนักกีฬาไทย

ผมอยู่ในฟีลที่ชอบเป็นคนเล่นกีฬา เข้าใจนักกีฬาไทย และต้องการเป็นส่วนหนึ่งของคนที่เสริมความแข็งแกร่งของชัยชนะนักกีฬา และคนออกกำลังกายให้ก้าวไปถึงฝัน” เขาทิ้งท้ายถึงจุดที่ภูมิใจ

ที่ผ่านมา “ดีเวอร์” ยังกวาดรางวัลด้านนวัตกรรมจากหลากหลายสำนักงาน ผลงานล่าสุดได้รับรางวัลสุดยอดนวัตกรรมจาก 7 Innovation Awards เป็นรางวัลที่ซีพี ออลล์ จับมือกับ 10องค์กรชั้นนำระดับประเทศ ร่วมพัฒนานวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไทย โดยผลิตภัณฑ์ของกลุ่มธุรกิจได้รับรางวัลในกลุ่มที่ที่สร้างประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ เพราะถือเป็นผลงานที่มีนวัตกรรมแล้วยังขายได้ โดยได้รับรางวัลประเภท Inventor Awards

---------------------

ปั้นแบรนด์เครื่องดื่มให้พลังงาน

-สร้างนวัตกรรมจากปัญหาผู้ใช้จริง

-เจาะฐานนักกีฬายอมรับบอกต่อ

-จังหวะข่าวดังก้องโลกสื่อสารแบรนด์

-ไลฟ์สไตล์ที่ใช่และชอบ จึงเข้าใจนักกีฬา