‘ดอน’ เผยจีนรับข้อกังวลระเบิดเกาะแก่งแม่น้ำโขง

‘ดอน’ เผยจีนรับข้อกังวลระเบิดเกาะแก่งแม่น้ำโขง

รัฐมนตรีต่างประเทศ เผยผลการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ซึ่งมีท่าทีตอบรับถึงข้อห่วงกังวลของไทย ลาว เมียนมา เกี่ยวกับการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขงจะทำลายระบบนิเวศวิทยา

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงผลการหารือกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ที่ได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ได้มีการหารือกันในหลาย ๆ ประเด็น ทั้งประเด็นในภูมิภาคและประเด็นทวิภาคี ซึ่งหนึ่งในนั้นคือประเด็นที่มีข้อห่วงกังวลของประชาชนทั้งในไทย ลาว และเมียนมา เกี่ยวกับการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง โดยเฉพาะจุดที่เลยขึ้นไปจากบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ

“ตนได้หารือและทำความเข้าใจกับนายหวัง อี้ ถึงความห่วงกังวลของประชาชนในพื้นที่ เกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นหากมีการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง ไม่ว่าจะผลกระทบทางธรรมชาติไปจนถึงระบบนิเวศ ซึ่งอาจส่งผลถึงวิถีชีวิตและการทำมาหาเลี้ยงชีพ ตลอดจนการวางไข่ของปลาในแม่น้ำโขง เพียงเพื่อให้เรือลำใหญ่เดินทางขึ้นไปได้ แต่จะขึ้นไปเพื่อการใดยังไม่ชัดเจน” นายดอนกล่าว

นายดอน กล่าวอีกว่า เมื่อพิจารณาว่า ปัจจุบันนี้มีเส้นทางคมนาคมต่าง ๆ เข้ามาเสริมมากมายในพื้นที่ดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางเดินรถ รถไฟ ไปจนถึงการเดินทางทางอากาศ ความจำเป็นของการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขงน่าจะหมดไป ขณะที่การระเบิดเกาะแก่ง นอกจากจะทำลายระบบนิเวศวิทยาซึ่งจะทำให้ธรรมชาติเสียหายแล้ว วิถีชีวิตของผู้คนริมฝั่งน้ำยังจะได้รับผลกระทบ รวมถึงเรื่องเขตแดนระหว่างไทยกับเพื่อนบ้านในบริเวณดังกล่าวก็จะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

ดังนั้น ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาตามมาในหลากหลายมิติ

“เราได้รับการตอบรับด้วยความเข้าใจจากฝ่ายจีนที่เห็นพ้องกันว่าจะยกเลิกการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง จึงถือเป็นผลการประชุมที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ เพราะฝ่ายจีนรับทราบข้อห่วงกังวลต่างๆ ของเราเป็นอย่างดี” นายดอนเสริม