‘บัวแก้ว’ ยืดเวลาเลือกตั้งในมาเลย์ให้คนไทยใช้สิทธิครบ

‘บัวแก้ว’ ยืดเวลาเลือกตั้งในมาเลย์ให้คนไทยใช้สิทธิครบ

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ประกาศขยายเวลาให้คนไทยได้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าจนครบทุกคน หลังประสบปัญหาคูหาเลือกตั้งไม่เพียงพอจนทำให้ผู้ใช้สิทธิต่อแถวยาว

จากที่มีรายงานบรรยากาศสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เปิดให้ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่สถานทูตในวันนี้ (9 มี.ค.) ซึ่งปรากฎว่า มีคนไทยจำนวนมากเดินทางไปลงคะแนนเสียง ไม่เพียงพอกับคูหาเลือกตั้งที่จัดให้เพียง 3 ช่องเท่านั้น จึงต้องรอเป็นแถวยาวมาก และสร้างความกังวลกับคนไทยที่ตั้งใจมาใช้สิทธิว่า จะไม่สามารถลงคะแนนได้ทันเวลา

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงได้รับรายงานเหตุการณ์ความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่สถานทูตไทยในกรุงกัวลาลัมเปอร์แล้ว โดยล่าสุดได้มีการแจ้งขยายเวลาการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) และยืนยันว่า สถานทูตจะเปิดให้คนไทยที่มาลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในมาเลเซียได้ใช้สิทธิจนครบทุกคน โดยขณะนี้ได้ประสานให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วเช่นกัน 

ทั้งนี้ จำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธินอกราชอาณาจักรที่ประเทศมาเลเซียมีผู้ลงทะเบียนไว้ทั้งสิ้น 4,139 ราย

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊คว่า มีคนมาเข้าแถวเพื่อใช้สิทธิลงคะแนนเป็นจำนวนมาก สถานเทูตจึงขยายเวลาการลงคะแนนในวันที่ 9 มี.ค. ไปเรื่อย ๆ ไม่มีกำหนดสิ้นสุดจนกว่าผู้ใช้สิทธิจะได้ลงคะแนนกันครบทุกคน รวมทั้งจะเปิดให้ลงคะแนนเพิ่มอีกหนึ่งวันในวันที่ 10 มี.ค. ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

ผู้ใช้สิทธิที่สะดวกจะรอต่อในวันนี้ สถานทูต ขอรับรองว่าจะได้ลงคะแนนครบทุกคน

หากผู้ใช้สิทธิท่านใดไม่สะดวกรอในวันนี้ สามารถกลับมาใช้สิทธิได้ในวันพรุ่งนี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป โดยสามารถรับบัตรคิวสำหรับวันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) ได้ที่บริเวณลานจอดรถด้านหน้าอาหารสถานทูต

นอกจากนี้ สถานทูตได้รายการสถานะการจัดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนล่าสุด ดังนี้

1. สถานทูตสามารถจัดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนได้ประมาณ ช.ม. ละ 180 คน

2. จากจำนวนผู้ใช้สิทธิที่เข้าแถวรอในขณะนี้ คาดว่าจะสามารถจัดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนได้ทั้งหมดภายในเวลาประมาณ 19.00 น.

3. สถานทูตขอยืนยันว่า ในวันนี้ (9 มี.ค.) จะเปิดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนไปเรื่อย ๆ อย่างน้อยจนถึงเวลา 21.00 น. หรือจนกว่าผู้ใช้สิทธิที่รอจะได้ลงคะแนนครบทุกคน รวมทั้งจะเปิดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนในวันพรุ่งนี้ อีกหนึ่งวันตั้งแต่เวลา 8.00 น. เป็นต้นไป