การศึกษาหนุนหญิงจีนครองอันดับเศรษฐินีโลก

การศึกษาหนุนหญิงจีนครองอันดับเศรษฐินีโลก

ผลสำรวจล่าสุดของหูรุ่นชี้ บรรดาอภิมหาเศรษฐีหญิงที่รวยด้วยลำแข้งทั่วโลก เป็นผู้หญิงจีน 57% และตัวเลขจะพุ่งขึ้นอีก ผลพวงการศึกษา พัฒนาเมือง และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

บริษัทวิจัยหูรุ่นในเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน เผยรายงานเนื่องในวันสตรีสากล วานนี้ (8 มี.ค.) ระบุรายชื่ออภิมหาเศรษฐินีโลกประจำปี 2562 จำนวน 89 คน เป็นชาวจีน 51 คน ในจำนวนนี้ 7 คนมาจากอุตสาหกรรมยา 5 คนมาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในลิสต์ 89 คนเป็นหญิงอเมริกัน 18 คน และหญิงอังกฤษ 6 คน

นางอู๋ หว่าจุน วัย 55 ปี ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานลองฟอร์กรุ๊ป ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง มั่งคั่งที่สุดในบรรดาผู้หญิงจีน ด้วยสินทรัพย์ 9.8 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่บริษัทของเธอเริ่มพัฒนาที่อยู่อาศัยโครงการแรกในเมืองฉงชิ่งเมื่อปี 2540 ลองฟอร์มีโครงการกว่า 200 โปรเจค ครอบคลุมพื้นที่เกือบ 80 ล้านตารางกิโลเมตร

นางเฉิน ลี่หัว ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ “ฟู่หว่าอินเตอร์เนชันแนลกรุ๊ป” เป็นอภิมหาเศรษฐินีจีนผู้สร้างตัวด้วยลำแข้งที่มั่งคั่งเป็นอันดับ 2 ตามด้วยนางจาง หยิน ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริษัทผลิตกระดาษ “ไนน์ ดรากอนส์เปเปอร์ โฮลดิงส์”

หูรุ่นไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมผู้หญิงจีนจึงติดอันดับเป็นส่วนใหญ่ แต่นักวิเคราะห์คนอื่นๆ กล่าวว่า เป็นเพราะการศึกษา ความเป็นเมือง และผลิตภาพเติบโตช่วยสร้างสภาพแวดล้อมเอื้อให้พวกเธอประสบความสำเร็จ

นายโจเซฟ สแต็ดเลอร์ กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายสินทรัพย์สุทธิมหาเศรษฐี “ยูบีเอส โกลบอล เวลธ์ แมเนจเมนท์”กล่าวว่า เงื่อนไขดังกล่าวเปิดโอกาสอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ให้บุคคลสร้างธุรกิจ และเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีผู้หญิงเอเชียอีก 4 ชาติที่ติดอันดับปี 2562 ทั้งนางคิราน มาซุมดาร์ ชอว์ ชาวอินเดีย ประธานและกรรมการผู้จัดการบริษัทไบโอเทค “ไบโอคอยน์” อยู่ในอันดับ 11 และนางยู จุง ฮุน ชาวเกาหลีใต้ นักเขียนและภรรยาของผู้ก่อตั้งบริษัทเกมเน็กซอน อยู่ในอันดับ 28

นางเหวียน ทิ เฟือง เถา ประธานและซีอีโอสายการบินเวียดเจ็ท อยู่ในอันดับ 41 ขณะที่นางคริสเตียน อ่อง นักธุรกิจค้าปลีกและบริการจากสิงคโปร์ครองอันดับ 55