นายกฯ ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง

นายกฯ ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง

นายกฯชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ยันได้ทุกอาชีพ เน้นแก้หนี้เกษตรกร หนี้นอกระบบ

รายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ทางสถานีโทรทัศน์ รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน ที่มีแขกรับเชิญ และ ดารานักแสดง มาร่วมรายการ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. โดยในวันนี้ มีทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย นายเดช พุ่มคชา ปราชญ์นักพัฒนา และอาสาพัฒนาชุมชน อ. อัมพวา จ. สมุทรสงครามนายจตุรงค์ พลบูรณ์ นักแสดง ผู้หันมาทำเกษตรพอเพียง อ.โพธาราม จ. ราชบุรี, นายคณาภรณ์ ธนูธรรมเจริญ Young Smart Farmer อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และ นส.ชนกวนัน รักชีพ นักแสดงผู้หันมาทำนาเกษตรอินทรีย์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการดำเนินรอยตาม ทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียงของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

โดยนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลนี้ พยายามขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงให้มากยิ่งขึ้น ไม่ได้ใช้เฉพาะเรื่องเกษตรอย่างเดียวแต่ใช้ทุกเรื่อง ชีวิตก็ได้ ประกอบอาชีพก็ได้ การลงทุนก็ได้ รัฐบาลก็ใช้ เพราะจำเป็นต้องดูแผนงานโครงการ ดูเรื่องงบประมาณว่าจะคุ้มค่าไหม มีเหตุมีผลในการลงทุนเพียงใด ตลอดจนมีการเผยแพร่ไปยังต่างประเทศด้วย พร้อมยืนยันจะสนับสนุน การสร้างเครือข่าย มีแผนระยะยาวของการศึกษา เรื่องของการเกษตรต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และกระจายสินค้าเกษตร อย่างมีคุณภาพ ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ

พร้อมกันนี้ นายกฯ ย้ำว่า สิ่งสำคัญที่จะส่งเสริมให้ ประชาชนทั่วไป น้อมนำ เศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ให้เกิดความสุขในครอบครัว คือ ต้องสร้างจิตสำนึก แรงกระตุ้นให้ทุกคนเริ่มที่ตัวเองในการปฏิรูป อยากจะให้ใช้ เศรษฐกิจพอเพียง มาทำทุกอย่าง เอาหลักการมาปฏิบัติ โดยเฉพาะการแก้หนี้เกษตรกร หนี้ครัวเรือน ซึ่งรัฐบาลเป็นรัฐบาลเดียว ที่แก้แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ