'เนวิน' ชูกัญชาสลายสีเสื้อ มีแต่สีเขียว-รักษาโรค-รักษาความยากจน

'เนวิน' ชูกัญชาสลายสีเสื้อ มีแต่สีเขียว-รักษาโรค-รักษาความยากจน

“เนวิน” แถลงจัดงาน “กัญชาเพื่อการแพทย์ พันธุ์บุรีรัมย์” 19-21 เม.ย. ชูกัญชาสลายสีเสื้อ มีแต่สีเขียว-รักษาโรค-รักษาความยากจน ด้าน “อนุทิน” ร่วมสังเกตการณ์ มั่นใจ เสียงตอบรับนโยบาย “กัญชาเสรี”

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 มีนาคม 2562 ที่ไทยแลนด์ อี-สปอร์ต อารีนา ชั้น 5 ศูนย์การค้าเดอะสตรีท รัชดา นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) และนายศุภชัย โพธิ์สุ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แกนนำพรรคภท. ร่วมสังเกตการณ์งานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม "กัญชา" เพื่อการแพทย์ ครั้งแรกในประเทศไทย "พันธุ์บุรีรัมย์" ซึ่งมีผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์, นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย ม.รังสิต, พล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย, นายอร่าม อามระดิษ นายกสมาคมแพทย์แผนไทยแห่ประเทศไทย และนายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริษัทบุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด

นายเนวิน กล่าวว่า เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)แก้กฎหมายให้สามารถใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ได้ สิ่งสำคัญคือ จะทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเข้าใจและเข้าถึงกัญชา เพราะหากไม่สามารถทำได้ จะแก้กฎหมายอีกกี่ฉบับก็ไร้ประโยชน์

วันนี้กัญชากลายเป็นกระแสโลก ประเทศที่เจริญแล้วก็ปลดล็อคเรียบร้อย ขณะที่ประเทศไทยยังเป็นเพียงการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ งานนี้จึงเกิดขึ้นโดยความร่วมมือจากหลายฝ่าย โดยใช้แคลิฟอร์เนียโมเดล แคนาดา อุรุกวัย และเม็กซิโก เป็นแนวทางศึกษา เพื่อให้คนไทยเข้าใจเรื่องกัญชามากขึ้นและรู้ทันโลก เห็นคุณประโยชน์ เห็นกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ทั้งภาครัฐและประชาชน การจัดงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” จึงเหมือนการปูพื้นความรู้ ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน จุดประกายความเข้าใจเกี่ยวกับกัญชา

“โลกไปถึงไหนกันแล้วในเรื่องกัญชา ภาครัฐเลิกดัดจริตได้แล้ว รัฐมนตรีคนหนึ่งปลูกกัญชา ไม่ผิดกฎหมาย แล้วทำไมคนไทยจะปลูกไม่ได้ ผมเชื่อว่ากัญชาสามารถรักษาโรคและรักษาความยากจน แต่คนส่วนใหญ่ในสังคมยังมองว่าพวกสายเขียวเป็นพวกขี้เมาขี้ยา ดังนั้น เมื่อเรามองเห็นคุณด้านดีของกัญชามากกว่าไม่ดี ก็อยากจะถ่ายทอดข้อมูลเหล่านี้ และหากจะสามารถช่วยผลักดันในเรื่องใดที่จะทำให้คนบ้านเราอยู่สบายขึ้น ทำไมเราถึงจะไม่ทำ ผมเชื่อว่ากัญชาจะเป็นพืชที่เปลี่ยนประเทศไทย และเรื่องนี้จะไม่มีสีเสื้อ ไม่มีเหลืองไม่มีแดง มีแต่สีเขียว” นายเนวิน กล่าว

ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้มาร่วมงานในฐานะที่พรรคภูมิใจไทย เสนอแนวนโยบายกัญชาเสรีให้พี่น้องประชาชน จึงต้องมาสังเกตการณ์ดูว่าประชาชนที่เข้าใจคุณประโยชน์ของกัญชา ได้ให้การตอบรับนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภท.อย่างไรบ้าง ซึ่งเมื่อได้เห็นแล้ว ก็ทำให้มั่นใจมากขึ้น โดยก่อนที่พรรคจะเสนอนโยบายนี้ เราต้องให้นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญเรื่องกัญชาให้ความรู้ในทุกมิติ เพื่อดูว่านอกจากกัญชาจะมีคุณประโยชน์ แล้วจะมีโทษด้วยหรือไม่ แม้มีเพียงน้อยนิด เราคงไม่กล้าเสนอ แต่ทุกคนยืนยันว่า หากใช้กัญชาในปริมาณที่เหมาะสม จะไม่มีโทษแม้แต่น้อย ทั้งยังเป็นประโยชน์ในการรักษาโรคและแก้ความเครียด

เมื่อถามว่า ในวันนี้ นายเนวินได้ประกาศสนับสนุนนโยบายกัญชาเสรี ถือว่านายเนวินเป็นผู้สนับสนุนของพรรคภท.ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คิดว่าคงไม่ใช่ เพราะนายเนวินไม่ได้เล่นการเมืองแล้ว เพียงแต่ยังอยู่ในแวดวงต่างๆของสังคม เป็นผู้ใหญ่ที่มีสายสัมพันธ์มากมาย จึงเล็งเห็นว่าการใช้กัญชานั้นมีประโยชน์ แต่ต้องมีการผลักดันโดยคนที่มีเครือข่ายมากพอ จึงได้มาคุยกัน และเห็นว่าการเปิดเสรีกัญชาจะสร้างรายได้แก่ประชาชน สร้างรายได้แก่ประเทศ และจะเกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการนำกัญชาเป็นวัตถุดิบ เช่น ด้านการแพทย์ อาหาร การท่องเที่ยว

หลังจากจบการแถลงข่าว นายเนวินและนายอนุทินได้กล่าวทักทายซึ่งกันและกัน ก่อนที่นายเนวินจะมอบเสื้อ “พรรคผ่อน” ให้แก่นายอนุทิน และถ่ายภาพร่วมกัน ทั้งนี้ กิจกรรม "กัญชา" เพื่อการแพทย์ ครั้งแรกในประเทศไทย "พันธุ์บุรีรัมย์" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน 2562 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกัญชาในมิติด้านการแพทย์ การนำกัญชามาผลิตเป็นอาหาร และความรู้ในการเพาะปลูกและแปรรูปที่ถูกต้องตามกฎหมายแก่ประชาชนทั่วไป