ไทยพัฒนาพื้นที่ 3 รัฐในเมียนมารองรับผู้หนีภัยส่งกลับประเทศ

ไทยพัฒนาพื้นที่ 3 รัฐในเมียนมารองรับผู้หนีภัยส่งกลับประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะทำงานร่วมไทย - เมียนมา เตรียมส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมากลับประเทศ ครั้งที่ 3 เห็นชอบส่งกลับผู้หนีภัยฯ กลับปีละสองครั้ง ก่อนฤดูฝนและหลังฤดูฝน และพัฒนาพื้นที่เพื่อสร้างอาชีพในรัฐมอญ คะหยื่น และตะนาวศรี

นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายมิ้นต์ ตู ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ได้เป็นประธานร่วมการประชุมคณะทำงานร่วมไทย - เมียนมาในการเตรียมการส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมากลับประเทศ ครั้งที่ 3 ที่โรงแรมเดอะริเวอร์รี บาย กะตะธานี จังหวัดเชียงราย โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั้งของไทยและเมียนมาเข้าร่วม

การประชุมครั้งนี้ ได้ติดตามการดำเนินการตามผลการประชุมคณะทำงานร่วมไทย - เมียนมาฯ ครั้งที่ 2 ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา และหารือแนวทางพัฒนากระบวนการส่งเสริมการส่งกลับผู้หนีภัยกลุ่มดังกล่าวโดยสมัครใจในอนาคต ซึ่งคาดว่า จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จากที่ได้ดำเนินการส่งผู้หนีภัย กลุ่มที่ 3 จำนวน 565 คน กลับเมียนมาไปเมื่อปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดตั้งแต่ได้เริ่มกระบวนการส่งกลับ ซึ่งสะท้อนถึงเจตนารมณ์ทางการเมืองของทั้งสองฝ่ายในการส่งกลับผู้หนีภัยฯ อย่างปลอดภัย และยั่งยืน 

นอกจากนี้ ทั้งสองยังเห็นชอบการกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนสำหรับการส่งกลับผู้หนีภัยฯ ปีละอย่างน้อยสองครั้ง ช่วงก่อนฤดูฝนและหลังฤดูฝน การให้ผู้หนีภัยฯ ที่เดินทางกลับเมียนมาสามารถเดินทางกลับมาทำงานในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย การพัฒนาพื้นที่รองรับผู้หนีภัยฯ ผ่านโครงการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้หรือพัฒนาชุมชนโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในรัฐมอญ รัฐคะหยิ่น และภาคตะนาวศรี นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้มอบหมายให้การประชุมคณะทำงานร่วมระดับเทคนิคในประเด็นผู้หนีภัยฯ ขับเคลื่อนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้หนีภัยฯ ให้มีความคืบหน้า และรายงานต่อการประชุมคณะทำงานร่วมไทย - เมียนมาฯ ครั้งที่ 4 ที่กรุงเนปิดอว์ ในช่วงต้นปี 2563