กังวลเศรษฐกิจโลกอาจกลับมากดดัน แต่ยังเชื่อตลาดมีจุดเปลี่ยนปลายเดือนมี.ค.

กังวลเศรษฐกิจโลกอาจกลับมากดดัน แต่ยังเชื่อตลาดมีจุดเปลี่ยนปลายเดือนมี.ค.

ธนาคารกลางยุโรปรับลดคาดการณ์ GDP ไม่ใช่เรื่องแย่แต่ทำให้ตลาดระยะสั้นผันผวน

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) คงดอกเบี้ยนโยบาย และปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 2562 ลงเหลือ 1.1% จาก 1.6% ซึ่งสอดคล้องกับ OECD ทำให้ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับลดลง ซึ่งเราได้เตือนถึงความเป็นไปได้จากแรงขายทำกำไรจากสภาวะซื้อมากเกินอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ECB ส่งสัญญาณผ่อนคลายต่อเนื่องและชัดเจนมากๆจากการ พูดถึงรายละเอียดของ TLTRO (การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ธนาคารพาณิชย์) ซึ่งจะช่วยภาคธนาคารของประเทศที่มีปัญหาได้ และดีระยะกลางต่อหุ้น

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลงแรง ดอลลาร์แข็งทำให้เกิดแรงทำกำไรในหุ้น การส่งสัญญาณผ่อนคลายอย่างมากของ ECB มีผลข้างเคียงในระยะสั้น โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เงินบางส่วนโยกจากหุ้นกลับไปยังพันธบัตรได้ ขณะที่ทำให้เงินเหรียญสหรัฐฯ แข็งค่าอย่างรวดเร็ว ลดภาวะความอยากเสี่ยงของนักลงทุน ดังนั้นตลาดหุ้นโลกมีความเสี่ยงพักฐานระยะสั้นเพิ่มขึ้น

ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคทษช. เนื่องจากมีการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง แม้จะยังไม่ส่งผลเสียหายร้ายแรง เราประเมินผลกระทบต่อตลาดหุ้นจำกัด จากการที่ตลาดตอบรับเชิงลบมาล่วงหน้า อย่างไรก็ตามภาพการลงทุนในประเทศระยะสั้นจะมีลักษณะระมัดระวังและอาจกลับเข้าสู่หุ้นปลอดภัยมากขึน

ปัจจัยภายใน-นอก กดดันตลาดผันผวน จุดเปลี่ยนอยู่ปลายเดือน ระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่ปรับขึ้นมามาก ประเมินจุดเปลี่ยนจะอยู่ในช่วงปลายเดือนจาก 1) 22 มี.ค การโหวตรับข้อตกลง Brexit 2) 24 มี.ค. เลือกตั้งในประเทศ 3) 27 มี.ค. คาดสหรัฐฯ-จีน พบกันเพื่อทำข้อสรุปข้อตกลงการค้า นักลงทุนทยอยสะสมหุ้นใหญ่เมื่ออ่อนตัวโดยเรายังชอบหุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานที่อ่อนแอไปแล้วในไตรมาส 4/61 อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC, SCC รวมถึง หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ AOT, ERW, MINT,STEC, PTTGC, TOP, GPSC, EGCO  

ภาพรวมกลยุทธ์: มีโอกาสอ่อนตัวลงในกรอบ 1625-1640 จุด เน้นหุ้นที่มีปัจจัยบวก และยังปรับขึ้นไม่มาก จำกัดความเสี่ยงด้วยการตั้งจุดตัดขาดทุน // หุ้นแนะนำวันนี้ CPF, PRM* (เป้า 7.10 ตัดขาดทุน 5.80), AAV* (เป้า 4.80 ตัดขาดทุน 4.20)

แนวรับ 1625 / แนวต้าน : 1638 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ECB ปรับลดคาดการณ์เศณษฐกิจ – ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศลดเป้าการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้ลงสู่ระดับ 1.1% จากเดิมที่ 1.7% พร้อมลดเป้าอัตรตราเงินเฟ้อลงสวู่ระดับ 1.2% จากเดิมที่ 1.6%สอดคล้องกับ OECD ที่ประเมินเศรษฐกิจยูโรโซนโต 1% ในปีนี้ (more dovish tone)

กกพ.ตรึงค่า Ft – สำนักงาน กกพ.มีมติคงค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft) ในช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค.62 ที่ระดับ -11.60 สตางค์/หน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.6396 บาท/หน่วย เพื่อบริหารจัดการค่า Ft ในช่วงที่เศรษฐกิจผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยนและน้ำมัน

คลังเชื่อยุบ ทษช.ไม่กระทบความเชื่อมั่น –รมว.คลัง ให้ความเห็นกรณีศาล รธน.ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เชื่อว่าไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ยืนยันเลือกตั้ง 24 มี.ค.ตามเดิม

หุ้นปันผลที่น่าสนใจ – BCP, CPF, DCC, DRT, EASTW, MAJOR, QH, TISCO, KKP

 

ประเด็นติดตาม: 8 มี.ค. – ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ, 12 มี.ค. – ลงมติข้อตกลง Brexit, 20 มี.ค. – ประชุม กนง. (ปรับคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทย), 21 มี.ค. – BOE meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)