กรมพัฒน์ฯ รับรองกรรมการชุดใหม่ 'ไอเฟค' มีผล 8 มี.ค.นี้

กรมพัฒน์ฯ รับรองกรรมการชุดใหม่ 'ไอเฟค' มีผล 8 มี.ค.นี้

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ก.พาณิชย์ รับรองกรรมการชุดใหม่ไอเฟค มีผล 8 มี.ค.นี้ จับตา "ทวิช เตชะนาวากุล" เข้ากำกับปรับโครงสร้างบริษัทลูก เคลียร์ปัญหาหนี้สินภายใน

เช้านี้ (8 มีนาคม ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้จดทะเบียนรับรองกรรมการชุดใหม่ของบริษัทอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น หรือ IFEC ซึ่งนำโดยทวิช เตชะนาวากุล โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคมนี้เป็นต้นไป

สำหรับกรรมการชุดใหม่ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาหลังการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2561 6 ราย บวกกับกรรมการอิสระ 2 ท่าน ที่มีอยู่แล้ว รวมทั้งหมด 8 ราย

ได้แก่ 1.นายพิชิต สินพัฒนสกุล 2.นายหาญ เชี่ยวชาญ 3.นายกุดั่น สุขุมานนท์ 4.นายบุญเลิศ เอี้ยวพรชัย 5.นางสาวประนอม โฆวินวิพัฒน์ 6.นายทวิช เตซะนาวากุล 7.พลตรีบุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ และ 8.นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ โดย 2 รายหลังเป็นกรรมการเดิมอยู่แล้ว

นายทวิช เตชะนาวากุล เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ก่อนหน้านี้ว่า ทันทีที่กรรมการชุดใหม่เข้ามาบริหารเร่งเดินหน้าแก้ปัญหาให้เร็วที่สุดภายใน 6 เดือน หรืออย่างช้าภายใน 1 ปี โดยเฉพาะปัญหาหนี้สินภายในของบริษัท โดยจะหารือเจรจาร่วมกับเจ้าหนี้เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้ที่เหมาะสม รวมทั้งจะทาบทามมืออาชีพเข้ามาช่วยบริหารในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)

ส่วนเรื่องการปลดเครื่องหมาย SP หุ้น IFEC นั้น คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี เนื่องจากต้องปิดงบการเงินและรับรองงบการเงินปี 2559 แบบไม่มีเงื่อนไข เพื่อนำส่งให้กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ก่อน จากนั้นจะต้องมาปิดงบการเงินปี 2560 และ 2561 ตามลำดับ และต้องส่งงบการเงินปี 2562 อีก 2 ไตรมาสต่อเนื่องกันจึงจะสามารถปลดเครื่องหมาย SP ได้ โดยจะจะว่าจ้างผู้ตรวจสอบบัญชีพิเศษ (Special Audit) เข้ามาตรวจสอบบัญชีและรับรองงบการเงิน

อย่างไรก็ตาม ฐานะการเงินของ IFEC ในขณะนี้ยังมีปัญหา เนื่องจาก IFEC มีฐานะเป็นโฮลดิ้ง รายได้มาจากบริษัทลูกเป็นหลัก (ร่วม 42 บริษัท) แต่บริษัทลูกปัจจุบบัน ยังบริหารโดยอดีตกรรมการชุดเดิม ทำให้ไม่มีการนำส่งรายได้ให้บริษัทแม่ ดังนั้นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว นายทวิชระบุว่า จะเร่งดำเนินการเข้าไปกำกับการบริหารในบริษัทลูกให้ได้เสียก่อน

1_145