ปตท.สผ. เจาะหลุมสำรวจ 'ออคิด-1' พบแหล่งก๊าซฯนอกชายฝั่งออสเตรเลีย

ปตท.สผ. เจาะหลุมสำรวจ 'ออคิด-1' พบแหล่งก๊าซฯนอกชายฝั่งออสเตรเลีย

"พงศธร" เผย ปตท.สผ. ประสบผลสำเร็จในการเจาะหลุมสำรวจ "ออคิด-1" ค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งออสเตรเลีย

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย (แอชมอร์ คาร์เทียร์) พีทีวาย จำกัด (พีทีทีอีพี เอเอเอ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ประสบความสำเร็จในการเจาะหลุมสำรวจหลุมแรก "ออคิด-1" (Orchid-1) ในแปลงสำรวจ AC/P54 ค้นพบก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสท บริเวณนอกชายฝั่งทะเลติมอร์ ประเทศออสเตรเลีย

พีทีทีอีพี เอเอเอ ได้ทำการเจาะหลุมออคิด-1 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเจาะถึงระดับความลึกสุดท้ายที่ 2,925 เมตร ค้นพบชั้นหินกักเก็บก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสท ความหนา 34 เมตร ซึ่งผลการเจาะสำรวจเป็นไปตามที่คาดไว้ พีทีทีอีพี เอเอเอ จะวางแผนพัฒนาร่วมกับแหล่งแคช-เมเปิล (Cash-Maple field) ที่มีปริมาณทรัพยากรที่คาดว่าจะผลิตได้ (contingent resources) 3.5 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต ต่อไป

AC/P54 เป็นแปลงสำรวจปิโตรเลียมภายใต้โครงการพีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย ของ ปตท.สผ. ซึ่งประกอบด้วยแปลงสำรวจ AC/L3, AC/RL4, AC/RL5, AC/RL6, AC/RL7 (แหล่งแคช-เมเปิล), AC/RL10,  AC/RL12 และ AC/P54 บริเวณนอกชายฝั่งทะเลติมอร์ ทางตอนเหนือของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย