บ.เทคโนโลยีสหรัฐรับพนง.ไร้ใบปริญญามากขึ้น

บ.เทคโนโลยีสหรัฐรับพนง.ไร้ใบปริญญามากขึ้น

บรรดาซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในสหรัฐร่วมหารือทำเนียบขาว ประกาศเปิดกว้างว่าจ้างชาวอเมริกันที่ไม่จบปริญญามากขึ้น ขณะที่แรงงานในสหรัฐหายากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อวันพุธ (6 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทำเนียบขาวจัดประชุมร่วมกับบรรดาประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)บริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ที่่ร่วมเป็นคณะที่ปรึกษาของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีทั้งแอ๊ปเปิ้ล ไอบีเอ็ม ล็อกฮีดมาร์ติน ซีเมนส์ โฮมดีโปต์ 

จินนี โรเมตตี ซีอีโอไอบีเอ็ม กล่าวว่า บริษัทได้ว่าจ้างคนจำนวนมากโดยไม่จำเป็นต้องจบปริญญา คนเรียนระดับรองๆ ลงไปก็มีโอกาสทำงานได้เงินดีมากในเศรษฐกิจใหม่ เช่นเดียวกับนายทิม คุก ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ล  อิงค์ ที่กล่าวว่า ปีที่แล้วพนักงานของบริษัทในสหรัฐเกือบ 50% ไม่ได้จบปริญญา

“เราไม่เคยคิดว่าใบปริญญาจะช่วยให้คุณทำงานเก่ง ผู้ก่อตั้งบริษัทของเราก็เลิกเรียนกลางคัน” ทิม คุก กล่าวและเขาเชื่อว่าเด็กอเมริกันควรเชี่ยวชาญด้านการเขียนรหัสคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ก่อนจบการศึกษาระดับมัธยม

ด้านมาริลิน ฮิวสัน ซีอีโอล็อกฮีด มาร์ติน กล่าวว่า ปีที่แล้ว บริษัทล็อกฮีดจ้างพนักงาน 14,000 คน ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งไม่มีใบปริญญา 6,500 คนอยู่ในฝ่ายผลิต บริษัทได้เพิ่มการฝึกฝนพนักงานด้วย

ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าว่วา เขาอยากช่วยบริษัททั้งหลายให้หาคนงานได้ และเขาอยากได้แรงงานย้ายถิ่นทักษะสูง เนื่องจากการว่างงานของประเทศยังต่ำที่ 4% “จะว่าไปผมก็ชอบแบบนี้นะ” ทรัมป์หมายถึงการว่างงานต่ำ “แต่อีกนัยหนึ่งผมก็ไม่อยากให้เป็นปัญหากับพวกคุณ”

เดือนที่แล้ว สำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐ ระบุว่า ตำแหน่งงานว่างสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือน ธ.ค.ที่ 7.3 ล้านคน ทำเนียบขาวเผยว่า ตัวเลขนี้สะท้อนถึงการผิดฝาผิดตัวระหว่างทักษะที่ต้องการกับสิ่งที่เรียนมา เรื่องนี้ต้องแก้ไขทันทีเพื่อช่วยให้คนอเมริกันเข้าถึงกำลังแรงงานมากขึ้น

ทำเนียบขาว ระบุด้วยว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาจะต้องพัฒนาและใช้กลยุทธ์เพิ่มกำลังแรงงานอเมริกันให้รับความท้าทายแห่งศตวรรษที่ 21 ได้มากขึ้น