อีซีบีหั่นคาดการณ์ศก.ยูโรโซนปีนี้โตแค่ 1.1%

อีซีบีหั่นคาดการณ์ศก.ยูโรโซนปีนี้โตแค่ 1.1%

พร้อมเปิดตัวโครงการปล่อยกู้ครั้งใหม่เพื่อช่วยเหลือภาคธนาคารในการปล่อยสินเชื่อภายในยูโรโซน

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 1.1% จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 1.7%

นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี กล่าวว่า ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์ ภัยคุกคามจากมาตรการกีดกันทางการค้า และความเปราะบางของตลาดเกิดใหม่ ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจยูโรโซนเผชิญกับภาวะซบเซาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองในอิตาลี ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ส่งผลให้เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัวต่ำที่สุดในรอบ 4 ปีในปีที่แล้ว ขณะที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) คาดว่ายูโรโซนจะมีการขยายตัวเพียง 1% ในปีนี้

นอกจากนี้ อีซีบี ยังปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ สู่ระดับ 1.2% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนธ.ค.ที่ระดับ 1.6%

การปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซน ส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบดอลลาร์และเยน โดยเมื่อเวลา 22.29 น.ตามเวลาไทยของวันพฤหัสบดี(7มี.ค.) ยูโรปรับตัวลง 0.65% สู่ระดับ 1.1232 ดอลลาร์ และร่วงลง 0.82% สู่ระดับ 125.29 เยน

ขณะเดียวกัน อีซีบี ประกาศเปิดตัวโครงการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่เพื่อช่วยเหลือภาคธนาคารในการปล่อยสินเชื่อในยูโรโซน

“อีซีบี จะปล่อยเงินกู้รีไฟแนนซ์ระยะยาวรายไตรมาสครั้งที่ 3 (TLTRO-III) โดยเริ่มต้นในเดือนก.ย.ปีนี้ และสิ้นสุดในเดือนมี.ค.2564 โดยเงินกู้แต่ละงวดมีอายุ 2 ปี” แถลงการณ์จากอีซีบี ระบุ

TLTRO เป็นโครงการปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำของอีซีบีให้แก่ธนาคารต่างๆ เพื่อให้ธนาคารเหล่านี้ปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภค และนักลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดย TLTRO ครั้งนี้ ถือเป็นโครงการปล่อยเงินกู้ครั้งที่ 3 ของอีซีบีนับตั้งแต่ปี 2557

อีซีบี จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดี โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับอีซีบีที่ระดับ -0.40% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%