ดอลล์แข็งฉุดราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง

ดอลล์แข็งฉุดราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(7มี.ค.)ปรับตัวลง หลังจากที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเทียบยูโร จากการที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยยาวถึงสิ้นปีนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 1.50 ดอลลาร์ ปิดตลาดที่ราคา 1,286.10 ดอลลาร์/ออนซ์

อีซีบี จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดี และที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับอีซีบีที่ระดับ -0.40% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

อย่างไรก็ดี อีซีบี มีการเปลี่ยนแปลงถ้อยคำเกี่ยวกับการคงอัตราดอกเบี้ย โดยระบุว่าอีซีบีจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างน้อยจนถึงสิ้นปีนี้ จากเดิมที่ระบุว่าอีซีบีจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างน้อยจนถึงช่วงฤดูร้อนในปีนี้

นอกจากนี้ อีซีบี ยังประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 1.1% จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 1.7% เพราะความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์ ภัยคุกคามจากมาตรการกีดกันทางการค้า และความเปราะบางของตลาดเกิดใหม่ ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจยูโรโซนเผชิญกับภาวะซบเซาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองในอิตาลี ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ส่งผลให้เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัวต่ำที่สุดในรอบ 4 ปีในปีที่แล้ว ขณะที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) คาดว่ายูโรโซนจะมีการขยายตัวเพียง 1% ในปีนี้

นอกจากนี้ อีซีบี ยังปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ สู่ระดับ 1.2% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนธ.ค.ที่ระดับ 1.6%