เตือน! วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญ 'คดียุบไทยรักษาชาติ' เสี่ยงคุก 1 เดือน

เตือน! วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญ 'คดียุบไทยรักษาชาติ' เสี่ยงคุก 1 เดือน

เพจกฎหมายดังเตือน! ระวังวิจารณ์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เสี่ยงคุก 1 เดือน ปรับ 50,000 บาท

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ ปมเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี แคนดิเดตนายกฯ ในวันนี้ ( 7 มี.ค.62)

ล่าสุด ทางด้านเพจ ilaw ได้โพสต์ ข้อความเตือนว่า “รู้หรือไม่? วิจารณ์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เสี่ยงคุก 1 เดือน ปรับ 50,000 บาท เพิ่งครบรอบหนึ่งปีการบังคับใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 ขณะที่ 7 มี.ค.2562 ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีสำคัญ คือ การยุบพรรคไทยรักษาชาติ ในข้อหาเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

การตัดสินคดีการเมืองของศาลรัฐธรรมนูญครั้งนี้เกิดขึ้นภายใต้บริบทใหม่ เมื่อ สนช. ร่างกฎหมายคุ้มครองศาลรัฐธรรมนูญ ด้วยการเพิ่มบทบัญญัติ “การห้ามละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ” ซึ่งไม่เคยมีบทบัญญัตินี้มาก่อน

การห้ามละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ปรากฏอยู่ในมาตรา 38 ของ พ.ร.ป.ศาลรัฐธรรมนูญฯ โดยกำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจรักษาความสงบเรียบร้อยของการพิจารณาคดี ในส่วนที่บุคคลเข้ามาในบริเวณที่ทำการศาล โดยศาลอาจมีคำสั่งให้บุคคลกระทำหรืองดกระทำเพื่อให้การพิจารณาคดีดำเนินไปโดยสงบเรียบร้อยและรวดเร็ว ซึ่งเป็นหลักการเดียวกับการห้ามละเมิดอำนาจศาลของศาลทั่วไป

นอกจากนั้นในมาตรา 38 ยังกำหนดไม่ให้ “วิจารณ์คำสั่งหรือวินิจฉัยคดีศาลรัฐธรรมนูญ” ที่กระทำด้วยความไม่สุจริต และใช้ถ้อยคำหรือความหมายที่หยาบคาย เสียดสี อาฆาตมาดร้าย ให้เป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลด้วย”