'โบว์' ร้อง กสม. ทวงสิทธิ์พักโทษให้ 'ไผ่ดาวดิน'

'โบว์' ร้อง กสม. ทวงสิทธิ์พักโทษให้ 'ไผ่ดาวดิน'

"โบว์ คนอยากเลือกตั้ง" ร้อง กสม. ทวงสิทธิ์พักโทษให้ "ไผ่ ดาวดิน" ระบุเหลือโทษอีก 104 วัน เข้าเกณฑ์พักโทษ แต่ตำรวจอ้างยังติดคดีชูป้ายต้านรัฐประหาร

สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) -7 มี.ค.62 นางพริ้ม บุญภัทรรักษา แม่ของนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา  หรือ ไผ่ดาวดิน พร้อมด้วย น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำคนอยากเลือกตั้ง เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกสม. เพื่อเรียกร้องสิทธิในกระบวนการยุติธรรมให้กับไผ่ดาวดิน กรณียังไม่ได้รับการพักโทษ

นางพริ้ม กล่าวว่า นายจตุภัทร์เป็นนักโทษเด็ดขาดต้องคำพิพากษาจำคุก 2 ปี 6 เดือน ขณะนี้ติดมาแล้ว 2 ปี 2 เดือน เหลืออีก 104 วัน ซึ่งมีสิทธิได้รับการพิจารณาพักการลงโทษ แต่เรือนจำแจ้งว่าคดีของไผ่ติดค้างที่สน.สำราญราษฎร์ กรณีชูป้ายต้านรัฐประหาร ซึ่งคดีดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี2558 แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆทั้งสิ้น รวมทั้งไผ่เองก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และไม่คิดหลบหนีคดี ที่ผ่านมาเกือบ 4 ปีเขาไม่ดำเนินการอะไรให้ เมื่อเราจะขอพักโทษก็มีเหตุขัดข้อง ตนจึงมองว่าไม่มีความยุติธรรมในกระบวนการ และเป็นการละเมิดสิทธิ์หรือไม่

ด้านนายบุญเกื้อ สมนึก รองเลขาธิการ กสม. กล่าวว่าหน้าที่ของกสม.ตามรัฐธรรมนูญ ระบุไว้ว่าต้องดำเนินการไม่ชักช้าในเรื่องของเรื่องร้องเรียน ดังนั้นสำนักงานฯจะเร่งนำเสนอคณะกรรมการกสม.เพื่อพิจารณาโดยเร็ว