สหรัฐขู่คว่ำบาตรสถาบันการเงินต่างชาติที่หนุน“มาดูโร”

สหรัฐขู่คว่ำบาตรสถาบันการเงินต่างชาติที่หนุน“มาดูโร”

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรกับสถาบันการเงินต่างประเทศที่เอื้อผลประโยชน์ให้นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาและคณะทำงาน

นายโบลตัน ระบุว่า “สหรัฐได้แจ้งเตือนสถาบันการเงินต่างประเทศว่าอาจจะทำการคว่ำบาตรสถาบันการเงินเหล่านั้น เนื่องจากช่วยอำนวยความสะดวกทางการทำธุรกรรมโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อนายมาดูโรและเครือข่ายการทุจริตของเขา”

ในการให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์ บิสสเนส เน็ตเวิร์ค เมื่อวันอังคาร (5มี.ค.)ที่ผ่านมา นายโบลตัน กล่าวว่า สหรัฐอาจใช้การคว่ำบาตรครั้งใหม่หรือมาตรการใหม่กับช่องทางการเงินของนายมาดูโร เพื่อตัดช่องทางการเงินซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการอยู่ในอำนาจของนายมาดูโร

นอกจากนี้ ในวันเดียวกันนั้น นายเอลเลียต อับรามส์ ทูตพิเศษสหรัฐประจำเวเนซุเอลากล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างชัดเจนว่า สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งที่ 2 ต่อประชาชนที่ไม่ใช่ชาวสหรัฐ หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลของนายมาดูโร

ด้านสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น สหรัฐได้ใช้นโยบายคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการโดดเดี่ยวทางการทูตกับรัฐบาลของเวเนซุเอลาเพื่อสนับสนุนนายฮวน กุยโดผู้นำพรรคฝ่ายค้าน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐให้การยอมรับนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ในฐานะประธานาธิบดีชั่วคราวของเวเนซุเอลา ซึ่งส่งผลให้ปธน.มาดูโรประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและการเมืองกับสหรัฐ