ศาลปกครองสูงสุด ยืนไม่รับฟ้อง 'เรืองไกร' สู้มติกกต.ยุบทษช.

ศาลปกครองสูงสุด ยืนไม่รับฟ้อง 'เรืองไกร' สู้มติกกต.ยุบทษช.

เช้านี้ ศาลปกครองสูงสุด ยืนไม่รับฟ้อง "เรืองไกร" สู้มติกกต.ยุบทษช. ชี้กฎหมายเฉพาะกำหนดอำนาจศาล รธน. วินิจฉัยยุบพรรค-ทษช.ยกประเด็นสู้กกต. ในศาลรธน.ได้ ไม่ใช่อำนาจศาลปกครอง

7 มี.ค.62 ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 08.30 น. ศาลได้อ่านคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ที่ คร.57/2562 ที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยื่นอุทธรณ์หลังจากที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคดีที่ได้ยื่นฟ้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง (พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง) ผู้ถูกฟ้องที่ 1-2 ในคดีหมายเลขดำ 351/2562 ที่ผู้ฟ้องเห็นว่า กกต. ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนของกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง นำข้อเท็จจริงมาตีความขยายเกินเลยไป

จึงขอให้ศาลปกครองพิพากษาเพิกถอนมติ กกต. ในการประชุมครั้งที่ 18/2562 เมื่อวันที่ 12 ก.พ.62 ที่ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งเมื่อวันที่ 28 ก.พ.62 ที่ผ่านมา ไม่รับฟ้องและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เพราะการพิจารณายุบพรรคการเมือง มีกฎหมายเฉพาะกำหนดให้อยู่ในอำนาจการพิจารณาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการกระทำของ กกต. ซึ่งเป็นมูลเหตุแห่งการฟ้องคดีนี้ จึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครอง จึงไม่อาจรับคำฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณาได้

โดยเมื่อมีการอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว ศาลปกครองสูงสุด พิจารณาแล้วก็มีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา โดยเห็นว่า แม้ "กกต." และ "นายทะเบียนพรรคการเมือง" จะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่การมีมติของ กกต. เป็นการดำเนินการตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92-93 อันเป็นขั้นตอนหนึ่งในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรค ทษช. และเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาวินิจฉัยกรณีดังกล่าว ซึ่งผู้ฟ้องสามารถยกข้ออ้างเกี่ยวกับการกระทำของ กกต. ที่อ้างในคำฟ้องขึ้นเป็นข้อต่อสู้ในชั้นการพิจารณาของศาลรฐัธรรมนูญได้ ดังนั้นการกระทำตามคำฟ้องจึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครองตาม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 197 ประกอบ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 มาตรา 9 วรรคหนึ่ง ศาลปกครองสูงสุด จึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลาง ที่ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา