“ทรัมป์”เผยข้อตกลงการค้ากับจีนออกได้ 2 หน้า

“ทรัมป์”เผยข้อตกลงการค้ากับจีนออกได้ 2 หน้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวว่าการเจรจาการค้ากับจีนมีความคืบหน้าด้วยดี พร้อมคาดการณ์ว่าการเจรจาการค้าระหว่างกันอาจจบลงด้วยการบรรลุข้อตกลงร่วมกันหรือไม่มีการบรรลุข้อตกลงร่วมกัน

“คณะผู้แทนเจรจาการค้าสหรัฐและจีนมีความคืบหน้าอย่างมากในการเจรจาร่วมกัน และเราจะได้เห็นกันว่าผลการเจรจาออกมาอย่างไร ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งสองแบบคือ สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ หรือ อาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ แต่ผมคิดว่าการเจรจาของพวกเขามีความคืบหน้าอย่างมาก”ทรัมป์กล่าว

การแสดงความเห็นของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เผยแพร่รายงานล่าสุดที่บ่งชี้ว่าสหรัฐขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปีในปีที่แล้ว โดยจีน เป็นประเทศคู่ค้าที่สหรัฐขาดดุลการค้ามากที่สุด ตามมาด้วยเม็กซิโก เยอรมนี และญี่ปุ่น

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐขาดดุลการค้า 6.210 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 18.8% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2551 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.79 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่การส่งออกร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 และการนำเข้าเพิ่มขึ้นแม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พยายามใช้นโยบาย“อเมริกาต้องมาก่อน” และการทำสงครามการค้า เพื่อลดการขาดดุลดังกล่าว

สหรัฐขาดดุลการค้าต่อจีนพุ่งขึ้น 11.6% ในปีที่แล้ว แตะระดับ 4.192 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นอกจากนี้ สหรัฐ ยังขาดดุลต่อเม็กซิโกจำนวน 8.152 หมื่นล้านดอลลาร์, ขาดดุลต่อเยอรมนี 6.825 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ตัวเลขขาดดุลของสหรัฐต่อญี่ปุ่นลดลงในปีที่แล้ว โดยอยู่ที่ระดับ 6.763 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 1.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้