บริษัทจีนหั่นราคาไอโฟนรอบ2หลังยอดขายดิ่งไม่หยุด

บริษัทจีนหั่นราคาไอโฟนรอบ2หลังยอดขายดิ่งไม่หยุด

แอ๊ปเปิ้ลเคยปรับลดราคาไอโฟนเพียง 1 ครั้งก่อนหน้านี้ คือในช่วงหลังจากเปิดตัวไอโฟนในปี 2550 ได้เพียงไม่นาน

บริษัทค้าปลีกออนไลน์ของจีนต่างพากันปรับลดราคาไอโฟนในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ ท่ามกลางยอดขายที่ตกต่ำ โดยบริษัทเหล่านี้เคยปรับลดราคาไอโฟนมาแล้วในเดือนม.ค. ก่อนที่บริษัทแอ๊ปเปิ้ล จะเปิดเผยยอดขายที่ดิ่งลงในจีน

ทั้งนี้  ซูหนิงดอทคอม ประกาศลดราคาไอโฟนเอ็กซ์เอสเป็นจำนวน 1,000 หยวน จากราคาขายอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ได้ประกาศลดราคาไอโฟนหลายรุ่นในเดือนม.ค. แต่ขณะนั้นไม่รวมรุ่นไอโฟน เอ็กซ์เอส ส่วนบริษัทพินตัวตัว ประกาศขายไอโฟน เอ็กซ์เอส 64 กิกะไบท์ที่ราคา 6,999 หยวน โดยลดลงมากกว่า 1,000 หยวน

ด้านเจดีดอทคอม ประกาศลดราคาผลิตภัณฑ์แอปเปิล ซึ่งรวมถึงไอโฟน เอ็กซ์เอส และไอโฟนเอ็กซ์เอส แม็กซ์ ซึ่งไอโฟน เอ็กซ์เอส แม็กซ์ มีการลดราคามากถึง 1,700 หยวน

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า แอ๊ปเปิ้ลมีแผนที่จะปรับลดราคาไอโฟน ซึ่งจะเป็นการปรับลดราคาเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 12 ปี นับตั้งแต่มีการเปิดตัวไอโฟนแต่แอ๊ปเปิ้ล ไม่ได้ประกาศว่าจะมีการปรับลดราคาไอโฟนรุ่นใด เมื่อใด และในประเทศใด

ทั้งนี้ การปรับลดราคาดังกล่าว จะมีผลสำหรับตลาดภายนอกสหรัฐ โดยแอ๊ปเปิ้ลจะปรับโครงสร้างราคาให้มีการตั้งราคาโดยอิงกับสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศต่างๆ แทนที่จะอิงกับดอลลาร์ซึ่งแข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่แอ๊ปเปิ้ลจะรับภาระปัจจัยการแข็งค่าของดอลลาร์ แทนที่จะผลักภาระให้ลูกค้า

นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า การที่แอ๊ปเปิ้ลอาศัยกลยุทธ์การปรับลดราคาในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทกำลังเผชิญกับยอดขายไอโฟนตกต่ำในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในจีน ซึ่งที่ผ่านมา การที่แอ๊ปเปิ้ลตั้งราคาไอโฟนโดยอิงกับค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งแข็งค่าขึ้น 10% ในปีที่แล้ว ได้ทำให้ผลิตภัณฑ์ของแอ๊ปเปิ้ลมีราคาแพงกว่าคู่แข่ง