'ประจิน' ปราม 'เนวิน' จัดงานกัญชาโลก

'ประจิน' ปราม 'เนวิน' จัดงานกัญชาโลก

ป.ป.ส. พบผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติพุ่งแตะ 5 หมื่นราย กรมสุขภาพจิต คาด 3 พันราย ไม่เข้ารับการรักษาพฤติกรรมเสี่ยงก่อเหตุรุนแรง “ประจิน” ปราม “เนวิน” จัดงานวันกัญชาโลก นำต้นกัญชามาแสดงผิดกฎหมายทันที

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 62 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการป้องกัน เฝ้าระวัง แก้ไขปัญหาผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตอันเนื่องมาจากการใช้ยาเสพติด โดยมีนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. และ ผู้แทนจาก 14 หน่วยงาน อาทิ กรมสุขภาพจิต สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมควบคุมโรค เข้าร่วม

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้เพื่อกำหนดกลไกด้านการป้องกัน ปราบปราม เฝ้าระวัง การรักษา และการติดตามดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวชไม่ให้กลับมามีอาการทางจิตซ้ำ และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติเป็นการลดอันตรายจากยาเสพติดให้ประชาชนและสังคมเกิดความปลอดภัย ส่วนที่มีผู้ป่วยบางรายเสพสารเสพติดประเภทกัญชาจนเกิดอาการทางจิต แต่รัฐบาลได้แก้ไขกฎหมายให้สามารถนำกัญชามาใช้เพื่อประโยชน์ทางการเแพทย์และการวิจัยนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลมีมาตราการดูแลการปลูกและการใช้กัญชาทางการแพทย์ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง เพื่อไม่ให้มีการเล็ดลอดออกมาใช้ผิดวัตถุประสงค์

ด้าน นายนิยม กล่าวว่า ผู้เสพยาเสพติดที่มีอาการทางจิตและก่อเหตุความรุนแรงปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้น จนส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และความปลอดภัยของประชาชนและสังคม โดยช่วง2 ปีที่ผ่านมามีรายงานข่าวเกี่ยวกับผู้มีอาการทางจิตอันเนื่องมาจากการใช้ยาเสพติดมีการก่อเหตุต่างๆ บางรายก่อเหตุร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตรวม 323 ราย ร้อยละ 70 ไม่เคยมีประวัติเข้ารับบำบัดรักษายาเสพติด โดยทางกรมสุขภาพจิตได้คาดการณ์ว่ามีจำนวนผู้ติดยาเสพติดและมีโอกาสเป็นโรคทางจิตเวช กว่า 21,000-45,000 ราย ในจำนวนนี้มีกว่า 3,000 ราย ที่มีความเสี่ยงต่อการมีพฤติกรรมรุนแรงและยังไม่ได้รับการรักษา

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวถึงกรณี นายเนวิน ชิดชอบ ประกาศจัดงานวันกัญชาโลกระหว่างวันที่ 19-21 มี.ค. ที่จ.บุรีรีมย์ว่า กัญชา ยังเป็นยาเสพติดประเภท 5 และไม่สามารถนำมาใช้ได้ ซึ่งการจัดงานดังกล่าวหากเป็นการให้ความรู้ด้านวิชาการนั้นสามารถทำได้ แต่ถ้ามีการนำต้นกัญชามาแสดงหรือสาธิตถือว่ายังผิดกฎหมายที่ห้ามเสพหรือครอบครองกัญชา