ไฟเขียวเดินหน้าพัฒนาระเบียงศก.เหนือ-อีสาน ดันเป็นพื้นที่พัฒนาไบโออีโคโนมี

ไฟเขียวเดินหน้าพัฒนาระเบียงศก.เหนือ-อีสาน ดันเป็นพื้นที่พัฒนาไบโออีโคโนมี

ก.น.จ.-ก.บ.ภ.ไฟเขียวเดินหน้าพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ-อีสาน ดันเป็นพื้นที่พัฒนาไบโออีโคโนมี พร้อมจัดงบฯ63 เดินหน้าโครงการที่มีความพร้อม เคาะงบประมาณพัฒนาภาค-จังหวัด-กลุ่มจังหวัด วงเงินรวม 9.4 หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.62 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค (ก.บ.ภ.) และคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

ว่าที่ประชุมฯเห็นชอบแผนปฏิบัติการภาค ทั้ง 6 ภาค และแผนปฏิบัติราชการจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดยสรุปรวมเป็นแผนบูรณาการเป็นแผนพัฒนาทุกภาคว่าจะทำอะไรที่มีการเชื่อมโยงเพื่อการพัฒนาในเชิงพื้นที่ ซึ่งในอนาคตจะต้องเชื่อมโยงไปถึงโครงการขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อ.บ.จ.) และองค์การบริหารส่วนตำบล (อ.บ.ต.) ซึ่งจะทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจเชิงพื้นที่ได้ผลมากยิ่งขึ้น

สำหรับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ (NEC) และระเบียงเศรษฐกิจภาคอีสาน (NeEC) ที่ประชุมฯเห็นชอบให้ดำเนินการและจัดสรรงบประมาณในปี 2563 เพื่อดำเนินงานโดยจะเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีภาพ และการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวที่มีจุดเด่นที่จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคต

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่าโครงการแผนปฏิบัติการภาค ทั้ง 6 ภาค และแผนปฏิบัติราชการของ 76 จังหวัด และ 18 กลุ่มจังหวัด มีวงเงินรวม 94,396 ล้านบาท โดย สศช.จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบและส่งให้สำนักงบประมาณบรรจุในแผนรายจ่ายงบประมาณประจำปี 2563 ในโครงการที่มีความพร้อมในการดำเนินการต่อไป

สำหรับรายละเอียดแผนปฏิบัติการภาค ทั้ง 6 ภาค ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ กลาง ตะวันออก ใต้ และใต้ชายแดน ประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งเป็นโครงการของส่วนราชการที่มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของแต่ละภาค จำนวน 1,424 โครงการ วงเงินรวม 66,538.1 ล้านบาท