สนามเลือกตั้งกทม. 'ปชป.' กวาด ชนะขาด 'พท.'

สนามเลือกตั้งกทม. 'ปชป.' กวาด ชนะขาด 'พท.'

ผลเนชั่นวิเคราะห์เลือกตั้ง 62 สนาม กทม.คาดว่าจะมีเพียงผู้สมัคร ส.ส.ของ 2 พรรคการเมืองเท่านั้น ที่ได้รับเลือกตั้งในสนาม กทม. จากพื้นที่ 30 เขตเลือกตั้ง ประชาธิปัตย์(ปชป.)คาดว่าได้ 22 ที่นั่ง ส่วนเพื่อไทย(พท.)คาดว่าได้ 8 ที่นั่ง 

ปัจจัยสำคัญ นอกจากการนำเสนอนโยบายเฉพาะ สำหรับ กทม.ก็คือผู้สมัครส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นนักการเมืองเจ้าของพื้นที่เดิมหลายสมัย และเกาะติดพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ฐานเสียงเดิมยังหนาแน่น บวกกับความนิยมของพรรคการเมืองที่สังกัด นอกจากนี้ ยังส่งคนรุ่นใหม่มีคุณสมบัติโดดเด่น มาลงแทนคนเดิม เพื่อดึงดูดผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก โดยใช้วิธีพีอาร์ผ่านโซเชียลมีเดีย จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งแกนนำพรรคยังผลัดกันระดมลงพื้นที่ช่วยแนะนำตัวอย่างต่อเนื่อง

สำหรับรายละเอียด มีดังนี้

เขต 1 พระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์และดุสิต (ยกเว้นถนนนครไชยศรี) คาดว่า เจิมมาศ จึงเลิศศิริ ปชป.ยังรักษาแชมป์เก่าเอาไว้ได้ ซึ่งเจ้าตัวเคยได้ 40,328 คะแนนในศึกเลือกตั้งปี 2554 ทิ้งคู่แข่งจาก พท.เท่าตัว ซึ่งครั้งนี้ พท.โยก ลีลาวดี วัชโรบล จากเขต 5 ที่เคยได้ 38,206 คะแนนมาแข่ง เพราะฐานเสียงเดิมถูกแบ่ง แต่แนวโน้มคงสู้เจิมมาศ ได้ยาก ขณะที่พรรคใหม่มาแรงอย่างพลังประชารัฐ(พปชร.) ส่ง “กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ” อดีต ส.ก.เขตดุสิต ปี 2553 แต่ฐานเสียงเดิม 10,481 คะแนน ยังห่างแชมป์อยู่มาก

เขต 2 ปทุมวัน-บางรัก-สาทร อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ ปชป.ยังแข็ง เคยกวาด 52,178 คะแนนในปี 54 ชนะ ม.ล.ณัฏฐพล เทวกุล พท. 26,956 คะแนน ครั้งนี้ ก็ยังต้องมาวัดกันอีก เพียงแต่ ม.ล.ณัฏฐพล เปลี่ยนค่ายลงสังกัดไทยรักษาชาติ ส่วนพท.หลีกให้

เขต 3 บางคอแหลม-ยานนาวา ม.ล.อภิมงคล โสณกุล ปชป.ยังเหนียวแน่น ปี 54 เคยเอาชนะ พงษ์พิสุทธิ์ จินตโสภณ พท.ได้ 47,982 ต่อ 29,976 คะแนน ครั้งนี้ก็ยังต้องวัดกันเหมือนเดิม เพียงแต่ พงษ์พิสุทธิ์ เปลี่ยนสังกัดเป็นไทยรักษาชาติ 

เขต 4 คลองเตย-วัฒนา อนุชา บูรพชัยศรี ปชป.เจ้าเก่านอนมา ปี 54 ได้มา 44,621คะแนน เหนือ วรพงษ์ ตันติเวชยานนท์ พท. 29,749 คะแนน และครั้งนี้ พท.เว้นวรรค มีเพียงไทยรักษาชาติ ส่ง นวธันย์ ธวัชวงศ์เดชากุล หน้าใหม่ในพื้นที่มาชน

เขต 5 ห้วยขวาง-ดินแดง ธนา ชีรวินิจ ปชป.เจ้าของพื้นที่ เหมือนไร้คู่แข่ง ปี 54 ได้มา 51,501 คะแนน ขณะที่ พท.เปลี่ยนตัวผู้สมัครเป็นประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ซึ่งไม่ปรากฎเคยมีฐานเสียงในพื้นที่นี้

เขต ราชเทวี-พญาไท-จตุจักร (เฉพาะแขวงจตุจักรและแขวงจอมพล) อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ปชป.ยังรักษาแชมป์ ปี 54 ได้ 42,352 คะแนน จากกระแสพรรค ส่วนพท.ส่ง ประพนธ์ เนตรรังสี อดีต ส.ก.เขตจตุจักร ที่เคยลงสนามท้องถิ่น ปี 53 ได้ 10,057 คะแนน

เขต บางซื่อ-ดุสิต (เฉพาะแขวงถนนนครไชยศรี) นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ หน้าใหม่ ปชป.มาแรง ได้กระแสพรรค บวกกับโปรไฟล์เด่น หน้าตาดี ลงพื้นที่ละเอียด ดึงดูดคนรุ่นใหม่ได้ไม่ยาก ที่สำคัญแกนนำ ปชป.ทุ่มทุนดันให้แจ้งเกิดให้ได้ 

เขต ลาดพร้าว-วังทองหลาง (ยกเว้นแขวงพลับพลา) สรรเสริญ สมะลาภา ปชป.คาดว่ายังรักษาพื้นที่ได้ ปี 54 ได้ 43,293 คะแนน มีเพียงคู่แข่งจาก พท. หมวดเจี๊ยบ สุนิสา ทิวากรดำรง 

เขต หลักสี่ จตุจักร (ยกเว้นแขวงจตุจักรและจอมพล) สุรชาติ เทียนทอง พท.แชมป์เก่า ปี 54 ได้ 28,376 คะแนน แม้จะเจอคู่แข่งคนดังอย่าง พล.ต.ท.วิชัย สังข์ประไพ จากปชป.แต่การทำพื้นที่อย่างต่อเนื่องของสุรชาติ ก็ไม่น่าจะเพลี่ยงพล้ำ

เขต 10 ดอนเมือง ต้องยกให้ การุณ โหสกุล พท.แชมป์เก่า ปี 54 ได้มาถึง 38,351 คะแนน เขต 11 สายไหม อนุดิษฐ์ นาครทรรพ พท.คาดว่ารักษาแชมป์เก่าได้ไม่ยาก ปี 54 กวาดมา 51,765 คะแนน) เขต 12 บางเขน อนุสรณ์ ปั้นทอง พท. ปี 54 ได้ 49,829 คะแนน ขณะที่คู่แข่งอย่าง ปชป.ก็เปลี่ยนหน้าเข้ามาชิง 

เขต 13 บางกะปิ วังทองหลาง (เฉพาะแขวงพลับพลา)พริษฐ์ วัชรสินธุ ปชป.ดาวรุ่งพุ่งแรงจาก ปชป.ที่น่าจะได้กระแสจากคนรุ่นใหม่ บวกกระแสพรรค เขต 14 บึงกุ่ม และคันนายาว (เฉพาะแขวงรามอินทรา) พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ พท.ไม่น่าพลาด ปี 54 เคยกวาด 48,690 คะแนน เขต 15 มีนบุรีและคันนายาว (เฉพาะแขวงคันนายาว) วิชาญ มีนชัยนันท์ แชมป์เก่าจากพท.รักษาพื้นที่ได้ไม่ยาก ปี 54 ได้มา 42,450 คะแนน

เขต 16 คลองสามวา ฮูวัยดีย๊ะ พิศสุวรรณ อุเซ็ง น้องสาว ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ มีโอกาสชนะสูงจากกระแส ปชป.ในเขตนี้ และเสียงจากมุสลิม ขณะที่ จิรายุ ห่วงทรัพย์ พท.ส่งลงเขตเดิม แม้เคยเป็นส.ส.ปี 54 แต่ได้กระแสพรรคและ วิชาญ มีนชัยนันท์ ช่วย โดยที่เจ้าตัวคะแนนเสียงมีไม่มาก โดยชนะ สมัย เจริญช่าง ปชป.แค่พันกว่าคะแนน  เขต 17 หนองจอก ไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ พท.แชมป์หลายสมัย โอกาสเบียดยาก

เขต 18 ลาดกระบัง ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ พท. ฐานเสียงเดิมที่สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นพ่อยังหนาแน่น

ตั้งแต่เขต 19-30 คาดว่า ผู้สมัคร ปชป.ยึดฐานที่ฐานที่มั่นเอาไว้ได้ เพราะมีทั้งกระแสคนกระแสพรรค ที่พรรคอื่นยากจะแทรกได้ เพียงแต่ต้องลุ้นคะแนนเท่านั้นว่า จะชนะขาดหรือไม่  เขต 19 สะพานสูง ประเวศ(เฉพาะแขวงประเวศ) นาถยา แดงบุหงา ปชป. เขต 20 สวนหลวง ประเวศ (ยกเว้นแขวงประเวศ) สามารถ มะลูลีม ปชป.ฐานเสียงมุสลิมแน่นหนา  เขต 21 พระโขนง และบางนา สุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ ปชป. ที่กระแสพรรคยังแข็งแกร่ง

เขต 22 บางกอกใหญ่ คลองสาน ธนบุรี (ยกเว้นแขวงดาวคะนอง บุคคโล สำเหร่) สุรันต์ จันทร์พิทักษ์ ปชป.แชมป์เก่าเข้าป้ายแน่  เขต 23 จอมทอง ธนบุรี (เฉพาะแขวงดาวคะนอง บุคคโล สำเหร่) นันทพร วีรกุลสุนทร ปชป.เจ้าของพื้นที่ ทั้งคนทั้งพรรคยังปึ้ก เขต 24 ราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ สาทร ม่วงศิริ ปชป. และเขต 25 บางขุนเทียน สากล ม่วงศิริ ปชป.ตระกูลนี้ ไม่น่าจะมีปัญหาในการรักษาพื้นที่

เขต 26 บางบอน หนองแขม (เฉพาะแขวงหนองแขม) พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ ปชป.เป็นอีกหนึี่งในตระกูลการเมือง “ม่วงศิริ” ที่ีฐานเสียงของตระกูลเต็มพื้นที่บางบอน และได้กระแสพรรค ปชป. น่าจะทำให้ “คนบ้านมีรั้ว” เลือก ซึ่ง 8 ปีมานี้ หมู่บ้านระดับราคา 10-20 ล้าน ผุดขึ้นในเขตนี้มากพอควร ขณะที่ “วัน อยู่บำรุง” ลูกชายสารวัตรเฉลิมคนดังฝั่งธนฯ แม้จะสร้างฐานครอบครัว “ใจถึง พึ่งได้” อย่างแข้มแข็ง และขยันทำงานพื้นที่ แต่กระแสภาพลักษณ์อาจจะทำให้ได้คะแนนเฉพาะแฟนคลับที่ยังสู้ตระกูลม่วงศิริได้ยาก

เขต 27 ทวีวัฒนา หนองแขม (เฉพาะแขวงหนองค้างพลู) และตลิ่งชัน ( เฉพาะแขวงฉิมพลีและตลิ่งชัน) เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ปชป.ได้ทั้งคะแนนตัวเองและพรรค ที่ยังแข็งแกร่ง 

เขต 28 บางแค อรอนงค์ คล้ายนก ปชป. และเขต 29 วิลาศ จันทร์พิทักษ์ ปชป.แชมป์เก่า พื้นที่แกร่ง เพราะเกาะติดไม่เคยห่าง ชนะแบบนอนมา เขต 30 บางกอกน้อย บางพลัด รัชดา ธนาดิเรก ปชป.คาดว่าปิดท้ายชัยชนะใน กทม.ให้ ปชป.แบบไม่ยาก