14 จังหวัดภาคใต้ 'ปชป.' ยังเป็นต่อ

14 จังหวัดภาคใต้ 'ปชป.' ยังเป็นต่อ

ภาคใต้ถือเป็นฐานเสียงที่สำคัญที่สุดของพรรคประชาธิปัตย์ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ ภาคใต้มีทั้งหมด 50 เขตเลือกตั้ง จากการลงพื้นที่โค้งสุดท้ายของ "เนชั่นวิเคราะห์"

พบว่า พรรคประชาธิปัตย์กวาดที่นั่งส.ส.ภาคใต้ไปถึง 40 ที่นั่งที่เหลือเป็นการแบ่งพื้นที่ให้กับ 4 พรรค ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง พรรครวมพลังประชาชาติไทย 4 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 3 ที่นั่ง และพรรคประชาชาติ 2 ที่นั่ง

แบ่งเป็น นราธิวาส มี 4 เขตเลือกตั้ง เขตจะเป็นของ วัชระ ยาวอหะซัน ประธานสโมสรฟุตบอลนรายูไนเต็ด อดีตส.ส.2 สมัย ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ เขต 2 เป็นของ สุรเชษฐ์ แวอาแซ ผู้สมัครจากพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) เขต3 เป็นของกูเฮง ยาวอหะซัน ผู้สมัครจากพรรคพรรคประชาชาติ และเขต 4 เป็นของ เจ๊ะอีลย๊าส โตะตาหยง ผู้สมัครจากพรรครปช.และยังเป็นบุตรชายของเจ๊ะอามิง โตะตาหยง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

จ.ยะลาทั้ง 3 เขตจะเป็นการแบ่งเก้าอี้ 2 พรรค คือ เขต1 เป็นของภูริพงศ์ พงษ์สุวรรณศิริ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ และยังเป็นบุตรชายนายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ อดีต ส.ส.เขต 2 อับดุลการิม เต็งกะรีนา จากพรรครปช. น่าจะรักษาเก้าอี้ไว้ได้ เช่นเดียวกับ เขต ณรงค์ ดูดิง จากพรรคประชาธิปัตย์  อดีตส.ส.เจ้าของพื้นที่น่าจะรักษาฐานเสียงไว้ได้

จ.ปัตตานีทั้ง 4 เขต จะเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคประชาชาติแบ่งเป็น เขต 1 อันวาร์ สาแระ เขต 2 อิสมาแอล เบญอิบรอฮีม ขณะที่เขต 3 จะตกเป็นของ อนุมัติ ซูสารอ จากพรรคประชาชาติ และเขต 4 ฟรีดี เบญอิบรอ ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ มาวิน

จ.สงขลาทั้ง 8 เขต คาดว่าประชาธิปัตย์จะสามารถกวาดส.ส.ได้ยกจังหวัด ทั้งเขต 1 สรรเพ็ชญ บุญญามณี ลูกชายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เขต 2 ภิรพล ลาภาโรจน์กิจ เขต 3 วิรัตน์ กัลยาศิริ เขต4 ชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว เขต 5 เดชอิศม์ ขาวทอง เขต6ถาวร เสนเนียม เขต7 ศิริโชค โสภา และ เขต 8 พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม

จ.สตูล เป็นการแบ่งพื้นที่กันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย โดย เขต 1 เป็นของอิบรอเหม อาดำ จากพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่เขต2คาดว่าวรศิษฎ์ เลียงประสิทธ์  จากพรรคภูมิใจไทย จะได้รับชัยชนะ

จ.พัทลุง ทั้ง 3 เขตผู้สมัครประชาธิปัตย์ ยังคงได้รับเสียงตอบรับ และคาดว่าจะได้รับชัยชนะยกจังหวัด ทั้งสุพัชรี ธรรมเพชร นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติและนริศ ขำนุรักษ์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม เช่นเดียวกับ จ.ตรังที่ประชาธิปัตย์ยังคงเหนียวแน่น ในการรักษาพื้นที่ทั้ง 3 เขต ทั้ง สุกิจ อัตโถปกรณ์  สาทิตย์ วงศ์หนองเตย และสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ลูกสาวสมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต ส.ส.เจ้าของพื้นที่

จ.กระบี่ เป็นการแบ่งพื้นที่ของ 2 พรรค โดยเขต 2 น่าจะเป็นของ สาคร เกี่ยวข้อง จากพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่เขต 2 ดูเหมือนว่า สฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง จากพรรคภูมิใจไทยจะมาวินในครั้งนี้   

จ.พังงา มีเพียงเขตเลือกตั้งเดียว ซึ่งคาดว่า กันตวรรณ ตันเถียร จากพรรคประชาธิปัตย์จะยังคงเหนียวแน่นรักษาพื้นที่ไว้ได้ เช่นเดียวกับ จ.ภูเก็ต ที่ผู้สมัครทั้ง 2 เขต คือ เรวัต อารีรอบ และชัยยศ ปัญญาไวย จากพรรคประชาธิปัตย์ น่าจะกวาดชัยชนะ

จ.ชุมพร 3 เขต เป็นพื้นที่ที่ต้องจับตาการชิงชัยระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) โดยเขต 1 และเขต 2 ทั้ง ชุมพล จุลใส และสราวุธ อ่อนละมัย จาก พรรคประชาธิปัตย์น่าจะได้รับชัยชนะ ขณะที่ เขต 3 แต่เดิมเป็นของธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้คอการเมือง เทคะแนนให้ ลูกช้าง สุพล จุลใส พี่ชายของชุมพล ที่ลงสมัครในนามพรรครปช.  

จ.ระนองมีเพียงเขตเดียวและคาดว่า คงกฤษ มาลีรัตน์ จากพรรคภูมิใจไทย น่าจะได้รับชัยชนะ

สุราษฎร์ธานีทั้ง 6 เขต ถือเป็นพื้นที่ที่ต้องจับตาเพราะเป็นพื้นที่ช้างชนช้างในหลายเขตแต่มีความเป็นไปได้ที่ประชาธิปัตย์จะยังคงรักษาพื้นที่ทั่้งหมดไว้ได้ ทั้งเขต 1 ที่เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างภาณุ ศรีบุศยกาญจน์ จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีฐานการเมืองท้องถิ่นมายาวนาน 25 ปี กับ ธานี เทือกสุบรรณ จากพรรครปช.น้องชาย สุเทพ เทือกสุบรรณ แต่คอการเมืองนังคงมองว่าถึงอย่างไรก็ยังรักและภักดีกับพรรคประชาธิปัตย์

เขต 2 คาดว่า วิธวรรธน์ นิลวัชรมณี พรรคประชาธิปัตย์ ลูกชาย ประวิช นิลวัชรมณี อดีตส.ส.จะได้รับแรงหนุนจากคนใน เช่นเดียวกับ วชิราภรณ์ กาญจนะ ลูกสาวชุมพล และโสภากาญจนะ ซึ่งเขตนี้ประชาธิปัตย์ ผ่านฉลุยแน่นอน

ขณะที่สมชาติ ประดิษฐพร หรือ สจ.อ้อย อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี คนแรกที่มาจากการเลือกตั้ง กระแสตอบรับดี แม้จะมีคู่แข่ง เชน เทือกสุบรรณน้องชาย สุเทพที่ลงสมัครในนามพรรครปช. เช่นเดียวกับเขต5และเขต6 ที่คาดว่ายังคงเป็นของสินิตย์ เลิศไกร และ ธีรภัทธ พริ้งศุลกะ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์เจ้าของพื้นที่เดิม

เช่นเดียวกับ จ.นครศรีธรรมราช ทั้ง 8 เขต ที่คาดว่าผู้สมัครประชาธิปัตย์ทั้งนริศา อดิเทพวรพันธ์ วิทยา แก้วภราดัย  เทพไท เสนพงษ์ ประกอบ รัตนพันธ์  ชิณวรณ์ บุณยเกียรติ ชัยชนะ เดชเดโช  สุรเชษฐ์ มาศดิตถ์และพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล จะสามารถรักษาพื้นที่ไว้ได้ยกจังหวัด