‘เศรษฐีเอเชีย’ ส่อโตมากสุดในโลก

‘เศรษฐีเอเชีย’ ส่อโตมากสุดในโลก

เอเชียครองแชมป์ภูมิภาคที่มีมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลกใน 4 ปีข้างหน้า แม้เผชิญกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

บริษัทไนท์ แฟรงค์ เวลธ์ เผยรายงานความมั่งคั่งประจำปี 2562 วันนี้ (6 มี.ค.) พบว่า จำนวนมหาเศรษฐีเอเชียจะเพิ่มขึ้น 27% มาอยู่ที่ 1,003 คนระหว่างปี 2561-2565 หรือคิดเป็นกว่า 1 ใน 3 ของประชากรมหาเศรษฐีรวมทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 2,696 คน

ขณะที่อัตราการเติบโตของมหาเศรษฐีในอเมริกาเหนือและยุโรปอยู่ที่ 17% และ 18% ตามลำดับ

นอกจากนั้น รายงานระบุว่า เอเชียจะเป็นภูมิภาคที่มี “อภิมหาเศรษฐี” (บุคคลที่มีสินทรัพย์สุทธิ 30 ล้านดอลลาร์ขึ้นไป) เพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยคาดว่าอินเดียจะมีจำนวนอภิมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลก อยู่ที่ 39% ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ (38%) และจีน (35%)

อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มคนรวยจะยิ่งรวยขึ้น แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะลงทุนอย่างระมัดระวังมากขึ้นเช่นกัน มีมหาเศรษฐีจำนวนมากขึ้นในเอเชียที่มีแผนจะรักษาความมั่งคั่งของตนด้วยเงินสด และลดการลงทุนในสินทรัพย์ซึ่งมีความเสี่ยงจากทิศทางในตลาด เช่น ทองคำหรือพันธบัตร

รายงานของไนท์ แฟรงค์พบว่า อสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นแหล่งลงทุนหลักของมหาเศรษฐีในเอเชีย โดยคิดเป็นสัดส่วนราว 23% ของสินทรัพย์ทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกเล็กน้อย