หุ้นแบงก์ยุโรปร่วงหนักหลังเอี่ยวแกงค์ฟอกเงินรัสเซีย

หุ้นแบงก์ยุโรปร่วงหนักหลังเอี่ยวแกงค์ฟอกเงินรัสเซีย

ธนาคารของยุโรปจำนวนมากถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับการฟอกเงินของกลุ่มอาชญากรในรัสเซีย ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมธนาคารของยุโรป ที่เพิ่งฟื้นตัวจากวิกฤตการเงิน ทั้งยังฉุดราคาหุ้นของธนาคารในยุโรปร่วงลงด้วย

ธนาคารที่ถูกระบุว่ามีส่วนพัวพันกับการฟอกเงินของรัสเซียมี ธนาคารดันสเก้ แบงก์ของเดนมาร์ก ธนาคารสเวดแบงก์ เอบีของสวีเดน ธนาคารเรฟไฟเซน แบงก์ อินเตอร์เนชันแนล เอจีของออสเตรีย และธนาคารหลายแห่งของเนเธอร์แลนด์

ราคาหุ้นของธนาคารดันสเก้ร่วงลงอย่างหนัก หลังธนาคารยอมรับว่า มีส่วนพัวพันกับการฟอกเงินในปี 2559 จริง โดยเครือข่ายธนาคารถูกใช้เพื่อโอนเงินจากกลุ่มอาชญากรในรัสเซียไปยังประเทศในยุโรป ส่วนใหญ่จะผ่านทางเอสโทเนียและลิธัวเนีย ล่าสุดกำลังมีการสอบสวนเรื่องนี้ในกลุ่มประเทศบอลติก สหรัฐ สหราชอาณาจักร และกลุ่มประเทศนอร์ดิก ซึ่งคาดว่าจะพบกรณีการฟอกเงินจำนวนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ราคาหุ้นธนาคารเรฟไฟเซน แบงก์ อินเตอร์เนชันแนล เอจี นำหุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรปร่วงลงเมื่อคืนนี้ โดยราคาหุ้นดิ่งลงมากถึง 15% หลังกองทุนเฮอร์มิเทจของนายบิล โบรว์เดอร์ระบุว่า ธนาคารเรฟไฟเซนไม่ได้สนใจสัญญาณเตือนที่จะสกัดกั้นการฟอกเงินของกลุ่มอาชญากรรมในรัสเซีย

นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารของเนเธอร์แลนด์ร่วงลงด้วย หลังมีรายงานข่าวว่า ธนาคารขนาดใหญ่ 3 แห่งถูกใช้ในการโอนเงินสดจากรัสเซีย