รัสเซียถอนตัวข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์

รัสเซียถอนตัวข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์

รัสเซีย ประกาศระงับการมีส่วนร่วมในข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ยุคสงครามเย็นอย่างเป็นทางการ หลังสหรัฐถอนตัวจากสนธิสัญญานิวเคลียร์พิสัยกลาง(ไอเอ็นเอฟ)ช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามกฤษฎีการะงับการมีส่วนร่วมของรัสเซียในสนธิสัญญาขุมกำลังนิวเคลียร์พิสัยกลาง ที่ทำร่วมกับสหรัฐในยุคสงครามเย็นอย่างเป็นทางการโดยสนธิสัญญานี้ จะหมดอายุในอีก 6 เดือนข้างหน้า แต่ทั้งสองประเทศต่างกล่าวอ้างว่าอีกฝ่ายเพิกเฉยต่อสนธิสัญญา และต่างก็ผลิตอาวุธที่เป็นการละเมิดสัญญาสนธิทั้งคู่

สนธิสัญญานิวเคลียร์พิสัยกลาง เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2531 โดยห้ามสหภาพโซเวียตกับสหรัฐพัฒนาและประจำการขีปนาวุธกับจรวดร่อนแบบยิงจากภาคพื้นดินพิสัยระหว่าง 500-5,500 กม. เพื่อลดความตึงเครียดภายในยุโรป เนื่องจากในช่วงสงครามเย็นทั้ง 2 ประเทศประจำการขีปนาวุธแบบนี้เป็นจำนวนมาก 

ก่อให้เกิดความหวั่นวิตกว่าทั้งสองจะนำมาใช้งาน และเกิดผลกระทบกับประเทศต่างๆ ที่สำคัญเสี่ยงก่อให้เกิดสงครามนิวเคลียร์โดยไม่ตั้งใจ เพราะขีปนาวุธภาคพื้นดินสามารถเดินทางถึงเป้าหมายในเวลาไม่กี่นาที ทำให้เหลือเวลาที่แต่ละฝ่ายจะพิจารณาเป็นการโจมตีของจริงหรือไม่เพียงเล็กน้อย เป็นการบีบบังคับให้ต้องโจมตีตอบโต้ในทันที