‘ฮิลลารี’ไม่ลงชิงประธานาธิบดี

‘ฮิลลารี’ไม่ลงชิงประธานาธิบดี

ขณะเบอร์นี แซนเดอร์ส เริ่มหาเสียงชิงตัวแทนพรรคเดโมแครต ชูนโยบายประชานิยม พร้อมโจมตี“ทรัมป์”เป็นผู้นำที่อันตรายสุดในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน

นางฮิลลารี คลินตัน ให้สัมภาษณ์ “นิวส์ 12” สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นนิวยอร์ก เมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า จะไม่ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2563 แต่ยังคงติดตามการเมืองอย่างใกล้ชิดและยืนหยัดแสดงจุดยืนในสิ่งที่เชื่อต่อไป ซึ่งเธอไม่สบายใจมากกับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศขณะนี้

นางคลินตันเคยเป็นตัวเก็งเมื่อปี 2559 แต่สุดท้ายแล้วพ่ายแพ้ให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์

ก่อนหน้านี้ เธอเคยประชุมกับสมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวนหนึ่งที่ต้องการให้พรรคเสนอชื่อ เป็นตัวแทนลงเลือกตั้งประธานาธิบดี ซีเอ็นเอ็นรายงานว่ารองประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่เจ้าตัวยังไม่เคยพูดว่าจะลง

ส่วนคำถามที่ว่านางคลินตันจะลงเลือกตั้งในตำแหน่งอื่นๆ หรือไม่ เธอไม่ได้ตอบชัด กล่าวเพียงว่า เธอชอบใช้ชีวิตในนิวยอร์ก รู้สึกเป็นเกียรติยิ่งได้เป็น ส.ว.8 ปี และได้ทำงานกับผู้คนทั่วรัฐ

เบอร์นี แซนเดอร์ส เริ่มหาเสียงชิงแคนดิเดตเดโมแครต ชูนโยบายประชานิยม โจมตีทรัมป์เป็นผู้นำอันตรายสุดในประวัติศาสตร์

นายแซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ เริ่มต้นปราศรัยหาเสียงครั้งแรกในนิวยอร์กและชิคาโกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ประกาศตัวลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563 โดยชูนโยบายแก้ปัญหาการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในสังคม 

ทั้งนี้ แซนเดอร์สและทรัมป์ ต่างมีภูมิหลังที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิงแม้จะเกิดในนิวยอร์กเหมือนกัน โดยแซนเดอร์ส เป็นบุตรของผู้อพยพชาวยิวที่มีอาชีพขายสี  ส่วนทรัมป์ เกิดในครอบครัวเศรษฐี ที่เป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์