ทบ.แจงเหตุผลฟ้อง 'เสรีพิศุทธ์' ใช้ถ้อยคำรุนแรง ดูแคลนเครื่องแบบทหาร

ทบ.แจงเหตุผลฟ้อง 'เสรีพิศุทธ์' ใช้ถ้อยคำรุนแรง ดูแคลนเครื่องแบบทหาร

"วินธัย" แจง "ผบ.ทบ." ขอใช้สิทธิชอบธรรม ฟ้อง "เสรีพิศุทธ์" เหยียดหยามเครื่องแบบทหาร ติดเครื่องหมาย พระราชทาน-เชิดชูเกียรติ

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.62 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึง การแจ้งความดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ภายหลังให้สัมภาษณ์มีเนื้อหาหมิ่นประมาท ผู้บังคับบัญชาและกองทัพว่า มีเนื้อหาในลักษณะดูหมิ่นดูแคลนบุคคลหรือองค์กร เชื่อว่าเป็นเรื่องของทัศนคติผสมกับแนวทางหาเสียงในทางการเมืองเป็นหลัก โดยข้อมูลหลายเรื่องที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้นำเสนอ ส่วนใหญ่ไม่ใช่เรื่องราวเกิดขึ้นในปัจจุบัน ยิ่งตัวท่านเกษียณราชการไปนานกว่าสิบปีแล้ว หลายสิ่งหลายอย่างจึงได้มีการปรับเปลี่ยนไป อีกทั้งยังเชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่มีวิจารณญาณเพียงพอ และรู้เท่าทันกับข้อมูลที่ถูกเผยแพร่มาในช่วงการหาเสียงของบุคคลทางการเมือง

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า สำหรับข้อมูลที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้นำเสนอในระยะหลัง มีลักษณะการใช้ถ้อยคำรุนแรงพาดพิงผู้บังคับบัญชาอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งอาจเป็นพฤติกรรมการกล่าวพาดพิงในลักษณะส่วนบุคคล ซึ่งผู้บังคับบัญชา ได้พยายามทำความเข้าใจ และถือว่าเป็นการกระทำเพื่อต้องการคะแนนเสียงทางการเมืองมากกว่า จึงพยายามที่จะไม่ตอบโต้

แต่สำหรับกรณีล่าสุด ได้มีการกล่าวถึงในลักษณะเปรียบเทียบด้วยข้อมูลบิดเบือนต่อผู้นำและกองทัพบก ด้วยคำพูดที่ไม่เหมาะสมในหลายกรณีไม่ว่าจะเป็นกล่าวว่าว่ามีการวิ่งเต้นตำแหน่ง หรือการติดประดับเครื่องหมายอันทรงเกียรติของข้าราชการทหารลงบนเครื่องแบบในทำนองดูถูกเหยียดหยามและเหน็บแนมชนิดเลยเถิดนั้น

"กรณีล่าสุดนี้นับเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง ที่บุคคลที่กำลังจะอาสาเข้ามาทำงานการเมือง อีกทั้งมีอดีตเป็นถึงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ที่มียศมีตำแหน่งอยู่ในระดับสูงของประเทศซึ่งควรที่จะให้เกียรติ และมีจิตสำนึกในความสำคัญของเครื่องแบบข้าราชการ แต่กลับกล่าวดูแคลนไปถึงเครื่องแบบทหาร เป็นการจงใจก้าวล่วงและไม่เคารพในเครื่องแบบที่มีความสำคัญยิ่งต่อข้าราชการทหารและองค์กร ด้วยเพราะเครื่องแบบเป็นสัญญาลักษณ์แสดงถึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อแผ่นดิน และการแต่งเครื่องแบบยังได้มีการประดับเครื่องหมายยศที่ได้รับพระราชทานและ เครื่องหมายเชิดชูเกียรติ" พ.อ.วินธัย กล่าวและว่า

กองทัพบกต้องใช้สิทธิอันชอบธรรมตามกฎหมาย ในการปกป้องเกียรติภูมิขององค์กร มิให้ถูกนำไปกล่าวถึงอย่างขาดจิตสำนึก โดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการต่อไป และขอเรียนว่าการพึ่งพากระบวนการยุติธรรมในครั้งนี้ หวังว่าคงไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อย่าได้นำไปเชื่อมโยงให้เป็นประเด็นทางการเมือง หรือนำไปกล่าวหาว่ามีการใช้อำนาจพิเศษใดๆ เพราะเรื่องนี้เป็นการใช้สิทธิดำเนินการตามกฎหมายอย่างแท้จริง