'ประยุทธ์' เผยลองวิธีคสช. เคาะส.ว. จะเห็นประเทศเปลี่ยน

'ประยุทธ์' เผยลองวิธีคสช. เคาะส.ว. จะเห็นประเทศเปลี่ยน

“ประยุทธ์” เผยไม่ต้องห่วงเฟ้น “ส.ว.” เลือกจากทุกภาคส่วน ไร้คนในราชการ ยันทำด้วยความเที่ยงธรรม เพื่อประชาธิปไตยแข็งแรง โวลองวิธีนี้อย่างน้อย 5ปี เห็นประเทศเปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.62 เวลา 13.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการสรรหาส.ว.ว่า การคัดเลือกส.ว.จะมี 2 ส่วน ส่วนแรกคือส.ว. 50 คน ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะคัดจากรายชื่อ 200คน อีกส่วนคือ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง 194 คน บวก 6 คน ซึ่งเป็นผบ.เหล่าทัพโดยตำแหน่ง ทั้งนี้ ในจำนวน 194 คนจะคัดเลือกจากรายชื่อ 400 คน ไม่ต้องเป็นห่วง จะคัดเลือกมาจากทุกภาคส่วน ยืนยันว่าทั้งหมดไม่มีใครอยู่ในราชการได้สักคนเดียว ไม่เป็นกรรมการในบอร์ดต่างๆ ต้องลาออกหมด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้คณะกรรมการสรรหาส.ว. ก็ถือเป็นกลไกปกติ คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาเขาก็ต้องทำงานด้วยความเที่ยงธรรม ทำเพื่อชาติบ้านเมือง ทำเพื่อให้ประชาธิปไตยบ้านเรามั่นคงแข็งแรง ทำให้ระบอบการบริหารประเทศมีความยั่งยืน ดังนั้น คิดว่าคนเหล่านี้ที่ตั้งขึ้นมา เขาก็มีความรักประเทศไทยด้วยกันทุกคน เราต้องไม่ทำปัญหาเดิมๆให้มันเกิดขึ้นมาอีกเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมาเราก็มีส.ว. ทั้งส.ว.แต่งตั้งและเลือกตั้งสลับไปสลับมา วันนี้ก็ลองดูแบบนี้บ้าง อย่างน้อย 5 ปีก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศ ทั้งนี้ หากมีการทำตามกฎหมาย ส.ว.ก็คงไม่มีบทบาทอะไรมากนัก เพราะถึงอย่างไรก็ต้องทำตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประชาชนอยากเห็นรายชื่อคณะกรรมการสรรหาส.ว. จะสามารถเปิดเผยได้เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เอาไว้ดูรายชื่อส.ว. กรรมการก็คือกรรมการ แต่ท้ายที่สุดตนก็ต้องตัดสินใจอยู่แล้ว และตนก็ไม่เลือกข้างใครทั้งสิ้น ต้องการให้บ้านเมืองสงบสุขและมีความมั่นคง ทำงานได้ด้วย ไม่ใช่ขัดแย้งกันตลอดไป ไม่เช่นนั้น ก็ไม่มีวันเลิกราเสียที ตนอยากให้ทุกคนมองอนาคต ว่ามันจะสงบแบบนี้ต่อไปอีกหรือเปล่า ตนเป็นห่วงตรงนี้แค่นั้น