'บิ๊กตู่' ถือ 'ม.44' ขึ้นเวทีปราศรัย!!!

'บิ๊กตู่' ถือ 'ม.44' ขึ้นเวทีปราศรัย!!!

หลายคนกำลังมึนกับสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่

เนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถไปร่วมหาเสียงให้พรรคการเมืองใดได้ ตามที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯในฐานะมือกฎหมายรัฐบาลออกมาเตือนตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถพูดเชิญชวนให้คนมาเลือกพรรคที่สนับสนุนตัวเองได้ เป็นความผิด แม้จะเป็นช่วงนอกเวลาราชการก็ตาม

“พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นผู้สมัครของพรรค ยังถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องวางตัวเป็นกลางและไม่ให้คุณให้โทษต่อพรรคการเมือง ซึ่งในพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ได้บัญญัติห้ามเอาไว้”

สิ่งที่รองนายกฯวิษณุย้ำหนักแน่นถึงข้อจำกัดของพล.อ.ประยุทธ์ ว่าไปหาเสียงไม่ได้ แต่หนังสือของ “กกต.” ที่ตอบกลับพรรคพลังประชารัฐ ว่า “บิ๊กตู่” สามารถ พบปะผู้สมัครส.ส.และขึ้นเวทีปราศรัยได้นั้น ช่วยให้ “พปชร.” เนื้อเต้นได้ไม่น้อย หลังแกนนำพรรคเดินสายหาเสียงกันหน้าดำหน้าแดง กระแสของพรรคในหลายพื้นที่ยังไม่เป็นไปตามเป้า

การใช้ยุทธวิธีดันผู้นำตัวจริงน่าจะเรียกเรทติ้งได้ไม่น้อย แม้ข้อครหาของ “บิ๊กตู่” จะรอดพ้นในมุมของข้อกฎหมาย แต่ด้วยความที่เป็นนายกฯ เป็นรัฐบาลอำนาจเต็ม และยังเป็นหัวหน้าคสช. ถือ “มาตรา 44” จึงเลี่ยงประเด็นเรื่องความเหมาะสมไม่ได้

การสวมหมวกเป็นผู้คุมเกมของ “บิ๊กตู่” ที่กำลังจะ สวมหมวกซ้อน เพิ่มไปอีกใบ เพื่อจะลงไปเป็นผู้เล่นเอง ด้วยการเดินสายช่วยพรรคพลังประชารัฐปราศรัย เชื่อว่า ไม่เฉพาะฝ่ายการเมืองที่แปลกใจกับท่าทีดังกล่าวของ “บิ๊กตู่” ประชาชนทั่วไปต่างก็จับจ้องด้วยความไม่ไว้ใจว่าจะเป็นกลางหรือไม่ หรือจะเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองที่สนับสนุนตัวเองหรือไม่

เป็นไปได้หรือไม่ ว่าการที่พลังประชารัฐ งัดไม้ตาย ดัน “บิ๊กตู่” ช่วยหาเสียงนั้น เป็นความประสงค์ของ “บิ๊กตู่” เอง เนื่องจากการปราศรัยแต่ละเวทีของที่ผ่าน อาจจะยังไม่โดนใจ เลยอยากลงมาช่วยเอง ส่วนจะจริงหรือเท็จอย่างไร คงไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะสิ่งสำคัญคือ การมีอำนาจแบบเต็มพิกัด คุมเกม ขีดเส้นให้ผู้เล่นคนอื่น แล้วตัวเองก็ลงมาร่วมเป็นผู้เป็นแบบมีสังกัดเสียเอง ก็ไม่รู้ว่าโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง ของ บิ๊กตู่และพลังประชารัฐ จะออกมาเป็นอย่างไร

จะเป็นไม้ตายพาให้ “พลังประชารัฐ” กวาดส.ส.ตามเป้าที่วางไว้ 150 ที่นั่งได้หรือไม่ 24 มีนาคม 62 เห็นกัน

ที่แน่ๆ คือ การยอมเปลืองตัวของ “บิ๊กตู่” ในหมากเกมนี้ ต้องบอกว่าเป็นเรื่องดี ที่จะทำให้คนไทยตัดสินใจง่ายขึ้นอีกเป็นกอง ว่าคนจะเลือกเรา หรือจะเลือกเขา ถ้าเลือกเรา เขาไม่มาแน่ แต่ถ้าไม่เลือกเรา ไปเลือกเขา คราวนี้ก็ตัวใครตัวมัน