มาเลเซียเล็งหา ‘เอ็มเอช370’ อีกรอบ

มาเลเซียเล็งหา ‘เอ็มเอช370’ อีกรอบ

ผู้นำมาเลเซียรับปากจะเดินหน้าค้นหาเครื่องบินเที่ยวบิน เอ็มเอช370 ที่หายสาบสูญไปจะครบ 5 ปีในวันที่ 8 มี.ค.นี้

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ไนน์นิวส์ของออสเตรเลียในเครือซีเอ็นเอ็น เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ตราบใดที่ยังมีความหวัง รัฐบาลจะหาหนทางและวิธีการเพื่อให้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเที่ยวบินเอ็มเอช370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่หายไปเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2557

ผู้นำมาเลเซียบอกสตรีคนหนึ่งที่สามีของเธอเป็น 1 ใน 239 ชีวิตที่หายไปอย่างปริศนาเมื่อเครื่องบินออกจากกรุงกัวลาลัมเปอร์แต่ไปไม่ถึงจุดหมายที่กรุงปักกิ่งของจีนว่า รัฐบาลจะเดินหน้าค้นหาเครื่องบินต่อไป การสูญเสียเครื่องบินไม่หนักหนาเท่ากับสูญเสียคน เพราะญาติมิตรจะนอนไม่หลับ เฝ้าแต่ถามตัวเองว่าเกิดอะไรขึ้นแต่ก็ไม่ได้คำตอบ

นายมหาธีร์ซึ่งกลับมาดำรงตำแหน่งหลังชนะเลือกตั้งเมื่อกลางปีก่อนเผยว่า ตอนเกิดเหตุใหม่ ๆ ได้ยินเรื่องเครื่องบินอาจถูกจี้ แต่การที่เครื่องบินลำใหญ่ขนาดนี้ตกไม่ว่าจะบนบกหรือในน้ำก็ต้องมีซากให้เห็นบ้าง สิ่งที่เกิดขึ้นราวกับเครื่องบินล่องหนได้ 

ส่วนข่าวลือที่ว่านักบินเป็นต้นเหตุนั้น ผู้นำมาเลเซียยืนยันว่า ไม่เชื่อข้อสันนิษฐานนี้ เพราะนักบินเป็นผู้อาวุโสที่มีประสบการณ์บินมายาวนานและไม่มีแรงจูงใจก่อเหตุชัดเจน

มาเลเซีย จีน และออสเตรเลีย ยุติการค้นหาเครื่องบินโบอิง 777 เมื่อเดือนม.ค. 2560 หลังจากหมดเงินไป 150 ล้านดอลลาร์ โดยไม่ได้เบาะแสสำคัญใด ๆ 

ต่อมา บริษัทโอเชียน อินฟินิตีของสหรัฐที่ยุติการค้นหาเมื่อปีก่อน หลังจากอาสาค้นหาทั่วมหาสมุทรอินเดียโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายหากไม่พบหลักฐานใด ๆ ครอบคลุมพื้นที่ 1.12 แสนตร.กม. เป็นเวลา 90 วัน