เทรนด์ไมโครจัดทัพลุยธุรกิจขนาดกลาง

เทรนด์ไมโครจัดทัพลุยธุรกิจขนาดกลาง

“เทรนด์ไมโคร” ชี้ภัยคุมคามปี 62 ยิ่งทวีคูณ ปรับแผนธุรกิจ เล็งเพิ่มแนวรุกองค์กรระดับกลาง เสริมผลิตภัณฑ์ คู่ค้าตัวแทนจำหน่าย เจาะภาคการศึกษา เฮลธ์แคร์ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตได้เป็นตัวเลขสองหลัก

นางปิยธิดา ตันตระกูล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เทรนด์ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจของเทรนด์ไมโครประเทศไทยปีนี้จะเพิ่มน้ำหนักการตลาดและการขายกับองค์กรธุรกิจระดับกลางมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเฮลธ์แคร์และการศึกษา

นอกจากนี้ ขยายสายผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย ครอบคลุม รวมถึงพันธมิตรตัวแทนจำหน่ายที่จะแยกย่อยรายอุตสาหกรรม ปัจจุบันมีดิสทริบิวเตอร์ 3 รายหลักคือบมจ.เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น, เอ็นฟอร์ซ ซีเคียว, และเน็ตโปเลียน

ด้านการตลาด เร่งสร้างการรับรู้กับผู้ควบคุมนโยบายองค์กร กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์มี 3 แกนหลักประกอบด้วย โซลูชั่นยูสเซอร์โพรเทคชั่น คลาวด์ซิเคียวริตี้ และเน็ตเวิร์คซิเคียวริตี้

สำหรับเทรนด์ด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้ที่น่าจับตามองในปีนี้ คาดว่าฟิชชิ่งจะยิ่งมีจำนวนมากขึ้น ทั้งจากทางอีเมลและแอพแชทต่างๆ มากกว่านั้นมีการนำชื่อบัญชีและรหัสผ่านที่ขโมยไปได้มาแสวงหาผลประโยชน์มากขึ้น รวมถึงข่มขู่ผู้ใช้งานทั่วไปโดยอ้างว่าสามารถแฮกจากกล้องที่ติดกับสมาร์ทโฟนหรือดีไวซ์ที่ใช้งานอื่นๆ มาได้

เธอกล่าวว่า ธุรกิจองค์กรต้องระมัดระวังการเจาะระบบที่มาจากระบบทำงานระยะไกล จากเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวที่ใช้ทำงาน และจากเดิมที่อาชญากรพุ่งเป้าไปที่ผู้บริการระดับสูงซีเวลขึ้นไป จากนี้มีโอกาสที่จะเบนเข็มมาที่ระดับผู้จัดการหรือผู้อำนวยการฝ่ายมากขึ้น แน่นอนว่าช่วงของการเลือกตั้งคงจะหลีกเลี่ยงได้ยากกับข่าวปลอมเกี่ยวกับการเมืองหรือสำนักข่าวปลอม

“การป้องกันภัยไซเบอร์ทุกวันนี้แค่เพียงมีระบบป้องกันและแผนการตอบสนองต่อเหตุการณ์ยังไม่เพียงพอ จำต้องมีความสามารถในการคาดการณ์ล่วงหน้า ระบบบริหารจัดการต้องดีมากพอจะปกป้องได้ถึงระดับผู้ใช้งานรายบุคคล”

อย่างไรก็ดี ปี 2561 ภาพรวมผลประกอบการในไทยเติบโต 38% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สัดส่วนมาจากยูสเซอร์โพรเทคชั่น 44% ไฮบริดคลาวด์ 34% ทิปปิงพอยต์ 12% และเน็ตเวิร์คซิเคียวริตี้10% ด้านสัดส่วนลูกค้ามาจากองค์กรขนาดใหญ่ 40% กลาง 60% ส่วนปีนี้สัดส่วนลูกค้าจะไม่ต่างจากเดิมทว่ามีจำนวนมากขึ้น และหวังว่าจะสามารถเติบโตได้เป็นตัวเลข 2 หลัก ไม่น้อยไปกว่าการเติบโตของตลาดรวมซิเคียวริตี้ไทย

โดยปัจจัยจะมาจากปัญหาภัยคุกคามที่เพิ่มทวีคูณ การพัฒนาอินฟราสตักเจอร์หรือแพลตฟอร์ม ขณะเดียวกันลูกค้าเพิ่มงบการลงทุนด้านซิเคียวริตี้จากเดิมประมาณ 10% วันนี้บางแห่งเพิ่มไปถึง 20% ด้านบริษัทวิจัยไอดีซีคาดการณ์ไว้ด้วยว่าปีนี้การลงทุนด้านซิเคียวริตี้จะโตได้ถึง 10%