สหรัฐเตรียมเลิกเก็บภาษีนำเข้าเกือบทั้งหมดจากจีน

สหรัฐเตรียมเลิกเก็บภาษีนำเข้าเกือบทั้งหมดจากจีน

พร้อมคาดผู้นำสหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงร่วมกัน 27 มี.ค.นี้

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สหรัฐอาจยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเกือบทั้งหมดที่ได้บังคับใช้กับจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยคาดว่าผู้นำของทั้งสองประเทศอาจจะบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างสมบูรณ์ในการประชุมวันที่ 27 มี.ค.นี้

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐและจีนอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทำข้อตกลงการค้า  โดยจีนเสนอว่าจะปรับลดภาษีนำเข้าและผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการนำเข้าสินค้าเกษตร เคมีภัณฑ์ รถยนต์ และสินค้าอื่นๆจากสหรัฐ

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เรียกร้องรัฐบาลปักกิ่ง ยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากสหรัฐทั้งหมดในทันที เนื่องจากการเจรจาการค้าระหว่างกันมีความคืบหน้าไปด้วยดีซึ่งรวมถึงการที่เขาตัดสินใจเลื่อนกำหนดเส้นตายจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 25% ออกไป

“ผมได้ขอให้รัฐบาลจีนยกเลิกการจัดเก็บภาษีศุลกากรผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรทั้งหมดที่นำเข้าจากอเมริกา ซึ่งรวมถึง เนื้อวัว เนื้อหมูและอื่นๆ เพราะขณะนี้ ทั้งจีนและสหรัฐต่างมีความคืบหน้าอย่างมากในการเจรจาการค้าเพื่อยุติมาตรการตอบโต้ด้วยภาษีระหว่างกัน และที่ผ่านมา ผมก็ตัดสินใจไม่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มในอัตรา 25% แล้ว ซึ่งเรื่องนี้มีความสำคัญมากกับเกษตรกรอเมริกันและผม”ทรัมป์ ระบุในทวีต

เกษตรกรเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรครีพับลิกัน ซึ่งการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนสร้างผลกระทบโดยตรงต่อบรรดาเกษตรกรในสหรัฐ โดยปีที่แล้ว รัฐบาลปักกิ่ง จัดเก็บภาษีนำเข้าถั่วเหลือง ข้าวสาลี เนื้อหมู และสินค้าเกษตรหมวดอื่นๆจากสหรัฐ รวมทั้งลดคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จากฟาร์มของบรรดาเกษตรกรอเมริกันจำนวนมาก