ซีเอฟโอหัวเว่ยฟ้องรัฐบาลแคนาดาละเมิดสิทธิ

ซีเอฟโอหัวเว่ยฟ้องรัฐบาลแคนาดาละเมิดสิทธิ

ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดแจ้งให้เธอทราบว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสอบปากคำและเธอกำลังถูกจับกุมตัว ถือเป็นการควบคุมตัวเธอออย่างผิดกฎหมายเป็นเวลานานถึง 3 ชั่งโมง ก่อนที่ตำรวจแห่งชาติของแคนาดาจะนำหมายจับมาแสดงให้เธอเห็น

เมิ่ง หว่านโจว ซีเอฟโอหัวเว่ย เทคโนโลยี ฟ้องรัฐบาลแคนาดา สำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฐานะละเมิดสิทธิพลเมืองขั้นพื้นฐาน ที่จับกุมเธอระหว่างรอเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินแวนคูเวอร์ เมื่อวันที่ 1ธ.ค.ปีที่แล้ว

ทีมกฎหมายของนางเมิ่ง ได้ยื่นคำร้องต่อศาลสูงแห่งรัฐบริติชโคลัมเบีย ฟ้องรัฐบาลแคนาดา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ฐานละเมิดสิทธิพลเมืองขั้ยพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญของเธอ โดยระบุรายละเอียดในเอกสารคำร้องว่า เจ้าหน้าที่หลายคนเข้าประชิดตัวเธอ ระหว่างกำลังรอเปลี่ยนเครื่องบินอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติแวนคูเวอร์ เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ปีที่แล้ว  พร้อมทั้งยึดอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ บังคับให้เธอบอกรหัสผ่าน และตรวจสอบข้อมูลที่อยู่ภายในนั้นโดยไม่ขออนุญาต

ด้านกระทรวงยุติธรรมของแคนาดา ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นต่อการฟ้องร้องเพื่อเอาผิดรัฐบาล ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากกระทรวงฯอนุมัติอย่างเป็นทางการ ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในคดีของนางเมิ่ง ตามคำร้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ  โดยนักธุรกิจหญิงชื่อดังชาวจีนวัย 47 ปี มีกำหนดขึ้นศาลในวันพุธที่ 6 มี.ค. นี้