หนุน ‘อิมราน’ รับโนเบลสาขาสันติภาพ

หนุน ‘อิมราน’ รับโนเบลสาขาสันติภาพ

ประชาชนกว่า 3 แสนคนร่วมลงชื่อทางออนไลน์ สนับสนุนนายกฯ อิมราน ข่าน ได้โนเบลสันติภาพ หลังปล่อยตัวนักบินอินเดีย ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่าง 2 เพื่อนบ้านคู่อริ

หลังจากนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ของปากีสถาน ประกาศเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ปล่อยตัวนักบินอินเดียที่ทางการปากีสถานควบคุมตัวไว้ได้ แล้วดำเนินการส่งตัวกลับประเทศเมื่อวันที่ 1 มี.ค. ได้ก่อให้เกิดกระแสติดแฮชแท็กในทวิตเตอร์#NobelPeaceForImranKhan หรือโนเบิลสันติภาพเพื่ออิมราน ข่าน 

ผู้ใช้งานเว็บไซด์ the change.org ทั้งในอังกฤษและปากีสถาน เปิดแคมเปญเสนอชื่ออิมราน ข่าน รับรางวัลโนเบลสันติภาพ ประจำปี 2562 เพราะปีนี้หมดเขตเสนอชื่อแล้ว มีคนลงนามกว่า 240,000 และ 60,000 ชื่อตามลำดับ รวมกันแล้วมีเสียงสนับสนุนกว่า 300,000 คน เนื่องจากความพยายามสร้างสันติภาพลดความขัดแย้งของเขา

ก่อนหน้านั้นการจับกุมนาวาอากาศโท อภินันดาน วาร์ทามานนักบินชาวอินเดีย ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาคมโลกว่า จะเป็นชนวนให้เกิดการสู้รบรอบใหม่ระหว่างปากีสถานและอินเดีย แต่จู่ๆ นายกฯ ปากีสถานก็ประกาศปล่อยตัวนักบินรายนี้ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อสันติภาพ 

สำหรับผู้มีสิทธิเสนอชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพมีจำนวนหลายพันคนทั่วโลก สมาชิกรัฐสภา รัฐมนตรี อดีตผู้ได้รับรางวัลโนเบล และอาจารย์มหาวิทยาลัยจำนวนหนึ่งก็มีสิทธิเสนอชื่อได้