“เบอร์นี แซนเดอร์ส”มั่นใจชนะ“ทรัมป์”ศึกเลือกตั้งปี63

“เบอร์นี แซนเดอร์ส”มั่นใจชนะ“ทรัมป์”ศึกเลือกตั้งปี63

วุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส ที่ผิดหวังจากการชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐครั้งที่แล้ว มั่นใจว่า จะชนะการเลือกตั้งปี 2563 แน่นอน โดยแซนเดอร์ส พูดถึงเรื่องนี้เมื่อกลับไปบ้านเกิดที่บรู๊คลิน เพื่อร่วมงานชุมนุมหาเสียงครั้งแรกสำหรับศึกชิงตำแหน่งผู้นำครั้งที่ 2

ผู้สมัครอิสระจากรัฐเวอร์มอนด์ จัดงานชุมนุมหาเสียงที่บรู๊คลิน คอลเลจ ที่เขาเคยเรียน โดยบอกว่าเขาหวังจะได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครต ที่ตอนนี้มีผู้เสนอตัวเป็นตัวแทนพรรคแล้วมากกว่า 10 คน และในที่สุดก็จะชนะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เขาบอกว่าเป็นประธานาธิบดีที่อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกันยุคใหม่

หลังจากพ่ายแพ้แก่ฮิลลารี คลินตันในการเลือกตั้งปี 2559 วุฒิสมาชิกแซนเดอร์ส สัญญาว่าจะสู้เพื่อความเป็นธรรมทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สีผิวและสิ่งแวดล้อม โดยเรื่องเร่งด่วนที่เขาหาเสียง รวมถึงระบบประกันสุขภาพสำหรับทุกคน รายได้ขั้นต่ำชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์ และปัญหาโลกร้อน

ครั้งก่อนเขาเริ่มหาเสียงที่รัฐนี้ แต่ครั้งนี้ เขานำประเด็นส่วนตัวมาเป็นกลยุทธในการหาเสียงมากขึ้น อย่างการประกาศการลงสมัครก็ทำกันที่นิวยอร์ก ซึ่งเป็นถิ่นที่เขาเติบโตมา และเน้นเรื่องรากเหง้าการเป็นชนชั้นแรงงาน  ความขัดสนทางด้านการเงินของครอบครัว ที่มีผลต่อทัศนะคติของเขา ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับทรัมป์ ที่เป็นมหาเศรษฐี หลังจากที่แซนเดอร์สถูกที่ปรึกษาตำหนิว่าเปิดเผยเรื่องส่วนตัวน้อยไป

แซนเดอร์ส ถือว่ามีคนรู้จักมากที่สุดคนหนึ่งในบรรดาผู้สมัครในตอนนี้ ฐานในการสู้ศึกของเขาคือผู้ที่บริจาคเงินครั้งละไม่มากนัก และขณะนี้ เขาระดมเงินบริจาคเพื่อหาเสียงได้แล้ว 10 ล้านดอลลาร์ มากกว่าคู่แข่งคนอื่น ๆ