พรมแดน‘อินเดีย-ปากีฯ’ ยังเดือด

พรมแดน‘อินเดีย-ปากีฯ’ ยังเดือด

ทหารอินเดียและปากีสถานยังคงยิงถล่มที่ตั้งทางทหารและหมู่บ้านของอีกฝ่ายตามพรมแดนแคชเมียร์มีพลเรือนเสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 4 คน แม้ว่าปากีสถานปล่อยตัวนักบินอินเดียที่เครื่องบินถูกฝั่งตนยิงตกแล้วก็ตาม

กองทัพอินเดียและปากีสถานยิงปืนใหญ่ตอบโต้กันตามแนวเส้นควบคุม (แอลโอซี) ที่เป็นเขตหยุดยิงในภูมิภาคแคชเมียร์อย่างต่อเนื่องระหว่างวันพฤหัสบดี (28 ก.พ.) ถึงรุ่งสางวานนี้ (2 มี.ค.)มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คนในฝั่งอินเดีย และอย่างน้อย 4 คนในฝั่งปากีสถาน

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่กองทัพปากีสถานำตัวน.ท.อภินันทาน วารธามัน นักบินสังกัดกองทัพอากาศอินเดีย มาส่งที่จุดผ่านแดนวากาห์ซึ่งอยู่บนแนวทางชายแดนทางเหนือระหว่างทั้ง 2ประเทศ เมื่อช่วงกลางดึกของวันศุกร์ (1 มี.ค.) โดยการปล่อยตัวนักบินซึ่งถูกควบคุมตัวเป็นเชลยเมื่อวันพุธ (27 ก.พ.) ที่ผ่านมา หลังเครื่องบินถูกยิงตกในเขตแคชเมียร์ฝั่งปากีสถาน เป็นไปตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ที่ย้ำว่าเป็นการส่งสัญญาณต้องการคลี่คลายความตึงเครียดกับอินเดีย ไม่ใช่การแสดง “ความอ่อนแอ” ของรัฐบาลอิสลามาบัด

อย่างไรก็ตาม การส่งตัวน.ท.อภินันทานกลับล่าช้ากว่ากำหนดการนานหลายชั่วโมง โดยยังไม่มีฝ่ายใดให้เหตุผลที่ชัดเจน ขณะที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ทวีตข้อความต้อนรับน.ท. อภินันทาน “กลับบ้าน” และกล่าวด้วยว่ารัฐบาลนิวเดลีจะยังคงใช้มาตรการที่จริงจังและเด็ดขาดกับ “กลุ่มก่อการร้าย”

อินเดียกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไประหว่างเดือนเม.ย.-พ.ค. นี้ และหลายฝ่ายมองว่า สถานการณ์ตึงเครียดในแคชเมียร์ครั้งนี้ น่าจะช่วยเพิ่มคะแนนนิยมให้กับนายโมดี