เกาหลีใต้เตรียมเปิดบริการ ‘5จี’ แห่งแรกในโลก

เกาหลีใต้เตรียมเปิดบริการ ‘5จี’ แห่งแรกในโลก

เกาหลีใต้เตรียมเปิดบริการเครือข่าย 5จี เต็มรูปแบบเป็นประเทศแรกในโลกในปลายเดือนนี้ ขณะที่บริษัทสื่อสารรายใหญ่งัดบริการหลากหลายหวังดึงดูดลูกค้า

เว็บไซต์นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า บรรดาผู้ให้บริการมือถือของเกาหลีใต้ เช่น “เคที” “เอสเค เทเลคอม” และ “แอลจี ยูพลัส” จะเริ่มให้บริการ 5จี ที่ใช้ได้กับสมาร์ทโฟนจากผู้ผลิตมือถือยักษ์ใหญ่อย่างซัมซุง อิเลคโทรนิคส์อย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนนี้

ความเคลื่อนไหวนี้ จะทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกในโลกที่เปิดบริการ 5จี แบบครอบคลุม แซงหน้าสหรัฐที่ยังคงให้บริการ 5จี ในวงจำกัดเฉพาะพื้นที่ในร่มบางแห่งเท่านั้น

บริการ 5จี มาตรฐานของเกาหลีใต้จะมีความเร็วกว่าเทคโนโลยี 4จี ถึง 100 เท่า อยู่ที่ 20 กิกะบิตต่อวินาทีและแทบไม่สะดุด และยังถือเป็นการเปิดโอกาสใหม่สำหรับภาคธุรกิจด้วย

มาตรฐานด้าน 5จีจะถือเป็นรากฐานของเทคโนโลยีในยุคอุตสาหกรรม 4.0 อันนำมาซึ่งการผลิตแบบอัจฉริยะและอัตโนมัติที่หลายฝ่ายคาดว่าจะสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจราว 5.4 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2573

นายลี แจ-กวาง หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ธุรกิจของเอสเค เทเลคอม เผยว่า ขณะนี้บริษัทกำลังพัฒนาบริการที่ใช้อุปกรณ์พิเศษในการสตรีมคลิปวีดิโอฮอโลแกรมของศิลปินป๊อปและดาราชื่อดังของเกาหลีใต้ ด้วยความร่วมมือจากค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง “เอสเอ็ม เอ็นเตอร์เทนเมนท์” และเตรียมเปิดบริการใหม่ที่เกี่ยวกับคอนเสิร์ตและการสื่อสารกับแฟน ๆ ที่จะช่วยกระตุ้นมูลค่าการส่งออกคอนเทนท์ของเกาหลีใต้

เทคโนโลยีฮอโลแกรม จำเป็นต้องใช้ข้อมูลราว 1 กิกะไบต์ต่อตารางเซนติเมตรซึ่งมากกว่าที่ใช้ในการชมภาพยนตร์ความยาว 2 ชั่วโมง โดยบริษัทเอสเคได้ทดสอบเทคโนโลยีนี้เมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่เคทีจับมือกับผู้ผลิตรถหลายรายของญี่ปุ่น สหรัฐ เกาหลีใต้ และยุโรป เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการโทรสนเทศ (เทเลเมติกส์) กับเครือข่าย 5จี ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกสบายของยานยนต์ ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ที่ติดตั้งบนรถจะเตือนคนขับล่วงหน้าหลายวินาทีก่อนที่สัญญาณไฟจราจรจะเปลี่ยนสี

บริษัทรายนี้เผยว่า การใช้รถและสัญญาณจราจรจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการป้องกันอุบัติเหตุในช่วงพายุฝนกระหน่ำที่มีทัศนวิสัยต่ำสำหรับคนขับรถ นอกจากนั้น บริษัทกำลังพัฒนาระบบนำทางรถที่สามารถหาเส้นทางลัดและระบุตำแหน่งได้แม่นยำกว่าด้วยการอ่านข้อมูลจราจรบนแผนที่แบบเรียลไทม์

ปัจจุบัน เอสเค ครองส่วนแบ่งผู้ใช้งาน 48% ในตลาดการสื่อสารมือถือของเกาหลีใต้ ตามมาด้วยเคทีที่ครองส่วนแบ่ง 30% และแอลจี ยูพลัส 22% แต่ทั้ง 3 บริษัทยังไม่เปิดเผยราคาสำหรับบริการ 5จี แต่การลงทุนในมาตรฐานการสื่อสารใหม่นี้ คาดว่ารวมกันอยู่ที่ 2.23 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือมากกว่าการลงทุนใน 4จี ถึงกว่า 30%