โอเน็ตม.6 สอบ 396 สนาม ภาพรวมเรียบร้อย

โอเน็ตม.6 สอบ 396 สนาม ภาพรวมเรียบร้อย

ภาพรวมการจัดสอบโอเน็ตม.6 เภาพรวมเรียบร้อย ยังไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.62 นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นางศิริดา บุรชาติ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน), นายพีระ รัตนวิจิตร รักษาราชการรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2561 วันที่ 2-3 มีนาคม 2562 ที่จัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศ ผู้มีสิทธิ์สอบ 387,916 คน มีศูนย์สอบ 18 ศูนย์ สนามสอบ 396 สนาม ห้องสอบ 15,904 ห้องสอบ โดยวันนี้สอบ 3 วิชา คือ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ) และวันที่ 3 มีนาคม 2562 สอบ 2 วิชา คือ ภาษาไทย และวิทยาศาสตร์ ประกาศผลสอบ ในวันที่ 31 มีนาคม 2562 ทางเว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th

นพ.อุดม กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมว่า ภาพรวมการจัดสอบโอเน็ตม.6 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและยังไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น โดย สทศ.และ สพฐ.ได้ร่วมกันบริหารจัดการและวางแผนขั้นตอนการจัดสอบอย่างรอบจึงไม่มีความน่ากังวลแต่อย่างใด ขณะเดียวกันมาตรการป้องรักษาความปลอดภัยเราให้ความสำคัญ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่จะเกิดขึ้นได้ เพราะเป็นความเสี่ยงที่เราจะประมาทไม่ได้ ซึ่งการสอบโอเน็ตมีความสำคัญในการใช้เป็นเกณฑ์ส่วนหนึ่งของการจบการศึกษา รวมถึงยังยกระดับคุณภาพหารศึกษาของโรงเรียนและชาติได้ แม้ในภาพรวมของประเทศยังมีความเหลื่อมล้ำของคะแนนการสอบอยู่ 

โดยเฉพาะโรงเรียนใหญ่ๆในเมืองจะมีคะแนนโอเน็ตสูงกว่าโรงเรียนเล็กๆ ซึ่งศธ.กำลังแก้ไขปัญหาอยู่ทั้งการจัดการศึกษาเขตพื้นที่พิเศษ การดำเนินโครงการ partner school ship หรือโรงเรียนร่วมพัฒนา ทั้งในอนาคตจะมีการปรับข้อสอบให้มีกาาคิดวิเคราะห์มากขึ้น รวมถึงตนได้มอบหมายให้สทศ.ไปหาแนวทางในการจัดทดสอบต่างๆในอนาคตให้ครอบคลุมการวัดสมรรถนะผู้เรียนอย่างรอบด้าน เพราะเข้าใจดีว่าการจัดทดสอบต่างๆที่มีอยู่ตอนนี้มีความซ้ำซ้อนมากเกินไป และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีเสียงสะท้อนด้วยเช่นกันว่าอยากให้มีการปรับการทดสอบต่างๆลงด้วยเช่นกัน โดยการจัดสอบอาจจะให้เหลือการทดสอบ 2 ครั้งแต่ให้ครอบคลุมทุกสมรรถนะการเรียนรู้ของผู้เรียนทุกด้าน ซึ่งการลดการทดสอบต่างๆ คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 2-3 ปี โดยขณะนี้ สทศ.กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

นพ.อุดม กล่าวต่อว่า ส่วนการทดสอบ PAT 5 รอบพิเศษให้แก่นักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มบุคคลเข้าไปก่อเหตุความวุ่นวาย ทำลายทรัพย์สิน และทำร้ายร่างกายคณะกรรมการประจำสนามสอบและผู้เข้าสอบที่สนามสอบโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ก็จะสอบในวันที่ 5 มีนาคมนี้ที่โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม มีนักเรียนแจ้งขอสอบใหม่ 87 คน ซึ่งตนได้เน้นย้ำกับทุกฝ่ายว่า เราไม่เคยคาดคิดจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิด ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ก็อาจจะเกิดกับที่อื่นๆ ได้ หรือที่โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม ซึ่ง สทศ.ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแล อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการให้เด็กดูคะแนนก่อนเพราะคณะกรรมการ สทศ.เห็นว่าไม่จำเป็น ส่วนการฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย ทางนิติกรของ ศธ.กำลังรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ ส่วนใครจะเป็นผู้ฟ้องต้องรอสรุป แต่ฟ้องแน่นอนเพราะเป็นความเสียหายที่ไม่ควรเกิด และส่งผลกระทบกระเทือนต่อจิตใจและทั้งระบบ ซึ่งนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ให้นโยบายว่าให้ดำเนินการทั้งแพ่งและอาญา ซึ่งประเมินเบื้องต้นเกือบ 1 ล้านบาท

ด้าน นางศิริดา กล่าวว่า ค่าเสียหายดังกล่าวเป็นการประเมินรวมกับความเสียหายของโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ และค่าเสียหายสอบครั้งแรก การสอบรอบพิเศษ ซึ่งจะต้องให้นิติกร ตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเป็นจำนวนเท่าไร ส่วนการสอบใหม่ PAT5 แม้จะใช้ข้อสอบใหม่ที่เป็นข้อสอบคู่ขนานที่เตรียมไว้ แทนที่จะสามารถนำไปใช้กับนักเรียนทั่วประเทศก็ต้องมาใช้กับ 248 คนนี้ อีกทั้งกระบวนการจัดสอบก็ต้องมีคณะกรรมการคุมสอบ คณะกรรมการอื่นๆที่ต้องเชิญมาใหม่ ตรงนี้ถือเป็นค่าใช้จ่ายเช่นกัน