หัวเว่ยเตรียมจ่ายปันผลผู้ถือหุ้นเพิ่ม3%

หัวเว่ยเตรียมจ่ายปันผลผู้ถือหุ้นเพิ่ม3%

เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจท่ามกลางแรงกดดันอย่างหนักจากสหรัฐและชาติพันธมิตรสหรัฐทั่วโลกที่ร่วมกันต่อต้านเทคโนโลยี5จีของบริษัท

เว็บไซต์ข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า หัวเว่ย เทคโนโลยี  บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีน เตรียมจ่ายเงินปันผลให้บรรดาผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นพนักงานจำนวน 8 หมื่นคนเป็นเงินสดเพิ่มขึ้น 3% คิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในช่วงที่บริษัทกำลังต่อสู้กับกระแสต่อต้านจากสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรสหรัฐที่ทำให้แผนขยายธุรกิจของบริษัทในบางประเทศประสบปัญหา 

 บรรดานักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นของหัวเว่ย สะท้อนให้เห็นว่า บริษัทมีผลกำไรเพิ่มขึ้นและมีความมั่นใจว่าจะอยู่รอดได้ในโลกธุรกิจแม้ว่าจะถูกกดดันอย่างหนักจากสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรของสหรัฐที่พยายามสกัดกั้นเทคโนโลยี5จีของหัวเว่ย  ด้วยความกลัวว่า บริษัทจีนรายนี้จะใช้เทคโนโลยีเข้ามาล้วงความลับของรัฐบาล   

ด้านโฆษกของหัวเว่ย ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อข่าวนี้ บอกแต่เพียงว่า บริษัทไม่มีนโยบายเปิดเผยการจ่ายเงินปันผลผู้ถือหุ้นให้สาธารณชนรับทราบ

ก่อนหน้านี้ นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยและเป็นบิดาของนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานบริหารฝ่ายการเงิน(ซีเอฟโอ)หัวเว่ย ให้สัมภาษณ์บีบีซีโดยปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดและว่าเป็นคดีการเมือง ทั้งประกาศว่าไม่มีทางที่สหรัฐจะบดขยี้บริษัทหัวเว่ยได้
“หากแสงมอดในซีกตะวันตก ทางตะวันออกจะยังคงส่องแสง และหากทางเหนือมืด ก็ยังมีทางใต้ อเมริกาไม่ได้เป็นตัวแทนของทั้งโลก อเมริกาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโลก โลกไม่สามารถทิ้งเราได้เพราะเรามีความก้าวหน้าขึ้น” นายเหริน กล่าว