'สุเทพ' รอดถอดถอน คดีนำเข้าน้ำมันปาล์มมิชอบ

'สุเทพ' รอดถอดถอน คดีนำเข้าน้ำมันปาล์มมิชอบ

“สุเทพ” โล่งป.ป.ช. ตีตกคำร้องถอดถอนกรณีส่อทุจริตเอื้อประโยชน์นำเข้าน้ำมันปาล์ม หลังสต๊อกขาดแคลน เหตุ “รธน.60” ไร้บทบัญญัติ

รายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณากรณีมีผู้กล่าวหาให้ถอดถอนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2555 เนื่องจากส่อว่าทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการปล่อยให้ สต๊อกน้ำมันปาล์มขาดแคลนเมื่อปี 2554 โดยการปั่นราคาน้ำมันปาล์มในท้องตลาดให้สูงขึ้นผิดปกติ เพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง โดยเมื่อคณะกรรมการป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า จากเดิมในรัฐธรรมนูญ ปี 50 ป.ป.ช.มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องร้องถอดถอนผู้ถูกกล่าวหา แต่ในรัฐธรรมนูญใหม่ ปี 60 ไม่มีการบัญญัติให้คณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาถอดถอนได้ ดังนั้นคณะกรรมการป.ป.ช.จึงไม่มีอำนาจพิจารณาเรื่องถอดถอนดังกล่าวต่อไปได้ และได้มีคำสั่งให้ยุติการไต่สวนข้อเท็จจริง รวมทั้งมีมติให้ตีตกไป

รายงานข่าวระบุว่า คดีนี้สืบเนื่องจากที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายสุเทพ เรื่องปัญหาน้ำมันปาล์ม โดยชี้ว่าส่อเอื้อประโยชน์ต่อตนเองและพวกในรัฐบาล เนื่องจากขณะนั้นน้ำมันปาล์มกำลังขาดตลาด แต่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีนายสุเทพ เป็นประธาน ได้อนุมัตินำเข้าล่าช้าเหมือนเป็นการดึงเวลา จนทำให้มีคนใกล้ชิดนายสุเทพได้รับผลประโยชน์สูงถึง 1 พันล้านบาทจากการนำเข้าน้ำมันปาล์มจำนวน 3 หมื่นตัน