ทร.แจงอุบัติเหตุ 'รล.จวง' ถูก 'เรือบรรทุกสารเคมี' ชน

ทร.แจงอุบัติเหตุ 'รล.จวง' ถูก 'เรือบรรทุกสารเคมี' ชน

ทร.แจงอุบัติเหตุ รล.จวง ถูก เรือบรรทุกสารเคมี ขณะสนับสนุนภารกิจส่งน้ำจืด ทำหัวเรือยุบ สะพานทางเดินฉีกขาด เสาโค้งงอ ไร้กำลังพลเจ็บ

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 62  ที่ กองบัญชากการกองทัพเรือ (บก.ทร.)  พล.ร.ท.เดชดล ภู่สาระ เจ้ากรมกิจการพลเรือทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดเหตุเรือโดนกัน (เฉี่ยวชน) ระหว่างเรือหลวงจวง (ร.ล.จวง) และเรือบรรทุกสารเคมี ชื่อ DONGYANG CHEMI สัญชาติ MARSHALL ISLAND เมื่อวันที่ 26 ก.พ. เวลา 06.30 น. ขณะที่ เรือหลวงจวง อยู่ในระหว่างการสนับสนุนน้ำจืด ในพื้นที่ปฏิบัติการตามเกาะต่างๆ เหตุเกิดบริเวณปากร่องน้ำมาบตาพุด จังหวัดระยอง ทำให้เรือทั้งสองลำได้รับความเสียหาย

จากการสอบสวนสาเหตุในเบื้องต้นทราบว่า ขณะเรือออกเดินทางสนับสนุนน้ำจืด ระบบเครื่องจักรใหญ่ขัดข้อง ประกอบกับเรือบรรทุกน้ำจืดเต็มลำ ทำให้เรือมีระยะทางในการหยุดเรือมาก (โมเมนตัม) ผู้บังคับการเรือพยายามแก้ไขสถานการณ์โดยการหยุดเรือ แต่ไม่สามารถทำการหยุดเครื่องและลดความเร็วได้ อันเป็นเหตุสุดวิสัย จึงทำให้โดนกัน

พล.ร.ท.เดชดล กล่าวว่า เรือโดนกัน (เฉี่ยวชน) กับเรือ DONGYANG CHEMI โดยกำลังพลประจำเรือทั้งหมดปลอดภัย สามารถปฏิบัติภารกิจสนับสนุนน้ำจืดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และนำเรือเข้าเทียบท่า ยังท่าเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ได้อย่างปลอดภัย จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กองทัพเรือได้หารือและร่วมดำเนินการตรวจสอบความเสียหายกับทางบริษัทเจ้าของเรือ พบว่า เรือหลวงจวง ตัวเรือภายนอกบริเวณสมอหัวเรือด้านขวายุบตัวประมาณ 30 เซนติเมตร บริเวณสะพานเดินเรือทางกราบขวาเสาโค้งงอ ดาดฟ้า สะพานเดินเรือทางกราบขวาฉีกขาด ประมาณ 30 เซนติเมตร ในขณะที่เรือ DONGYANG CHEMI ตัวเรือภายนอกบริเวณกราบซ้ายกลางลำ มีรอยขีดข่วน และยุบตัวประมาณ 30 เซนติเมตร

ทั้งนี้ จากการประเมินสภาพความพร้อมในการปฏิบัติงานพบว่า เรือหลวงจวง ได้รับความเสียหายไม่มาก ไม่มีผลกระทบกับการปฏิบัติราชการ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเรือ DONGYANG CHEMI ได้มีการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานไว้ที่สถานีตำรวจภูธรมาบตาพุด จังหวัดระยอง แล้ว โดยขณะนี้ กองทัพเรือ ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว นอกจากนั้น ทางบริษัทประกันของเรือคู่กรณีอยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจสอบความเสียหายและค่าใช้จ่าย ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์

 

สำหรับเรือหลวงจวง ปัจจุบันสังกัด กองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ ขณะเกิดเหตุปฏิบัติราชการขึ้นการบังคับบัญชากับทัพเรือภาคที่ 1 มีอายุการใช้งาน 53 ปี โดยกรมอู่ทหารเรือได้ดำเนินการต่อขึ้น เพื่อใช้ในราชการกองทัพเรือ มีพิธีวางกระดูกงูเรือ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2507 ปล่อยเรือลงน้ำเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2508 และขึ้นระวางประจำการ เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2509 คุณลักษณะสำคัญประจำเรือ มีระวางขับน้ำปกติ 180 ตัน เต็มที่ 360 ตัน ความยาว 32.70 เมตร กว้าง 6 เมตร กินน้ำลึก 2.75 เมตร เครื่องจักร เครื่องยนต์ดีเซล จำนวน 1 เครื่อง กำลัง 500 แรงม้า ใบจักรเดี่ยว สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 11 น็อต มัธยัส 8 น็อต รัศมีทำการที่ความเร็วสูงสุด 1,158 ไมล์ กำลังพลประจำเรือ 29 นาย ปัจจุบันมี เรือเอก ทัตธน จันทา เป็นผู้บังคับการเรือ

 

ทร. แจงสุดวิสัยเรือโดนกัน