‘ฮาคีม’รณรงค์ต้านแข่งเอฟวันในบาห์เรน

‘ฮาคีม’รณรงค์ต้านแข่งเอฟวันในบาห์เรน

ฮาคีม อัล อาไรบี เรียกร้องแฟนการแข่งรถฟอร์มูลาวัน คว่ำบาตรการแข่งกรังด์ปรีซ์ที่บาห์เรน ประท้วงการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ฮาคีม อัล อาไรบี กองหลังวัย 25 ปี ชาวบาห์เรน ผู้ได้สิทธิลี้ภัยในออสเตรเลียเขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดี้ยน เรียกร้องให้ผู้ชมการแข่งรถฟอร์มูลาวันคว่ำบาตรการแข่งขันบาห์เรน กรังด์ปรีซ์ที่จะเริ่มขึ้นในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อประท้วงการละเมิดสิทธิมนุษยชนของบาห์เรนที่เป็นเรื่องไม่อาจยอมรับได้

นอกจากนั้น  ฮาคีม  ยังเรียกร้องให้องค์กรกีฬาใหญ่ๆ เช่น ฟีฟ่าและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ต่อต้านความอยุติธรรมให้มากกว่านี้ หลังจากทั้งสององค์กรมีปากมีเสียงในกรณีของตนที่ถูกควบคุมตัวในไทยเพิ่งถูกปล่อยตัวกลับเมลเบิร์นเมื่อหลายวันก่อน

ฮาคีม กล่าวด้วยว่า ทางการบาห์เรนใช้กีฬาสร้างชื่อเสียงให้ประเทศแต่เมื่อถูกนักกีฬาวิพากษ์วิจารณ์กลับจับพวกเขาเข้าคุกเพื่อปิดปาก อย่างกรณีนางสาวนาจาห์ ยูซิฟ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ถูกจำคุก 3 ปี เพราะไปวิจารณ์การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบาห์เรน กรังด์ปรีซ์ 2560

“ผมเชื่อว่าจำเป็นต้องเรียกร้องให้สอบสวนเหตุทางการบาห์เรนระดมปราบปรามนักกีฬาที่ร่วมอาหรับสปริง เมื่อปี 2554 องค์กรกีฬาระหว่างประเทศ รัฐบาล และบุคคลต้องผนึกกำลังกันช่วยเหลือคนที่ไม่มีทางสู้”

นักเตะรายนี้ยังยกตัวอย่างโมฮัมเหม็ด เมอร์วา นักกีฬายูยิตสู ที่ถูกจำคุกโดยพลการและถูกซ้อมทรมานอย่างเหี้ยมโหด

ฮาคีม  ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดพัวพันกับการลุกฮือของประชาชนที่เรียกว่าอาหรับสปริงเมื่อปี 2554 เขาถูกจับซึ่งเรียกเสียงประณามไปทั่วโลก

กลุ่มสิทธิมนุษยชนให้ข้อมูลว่า นักกีฬาหลายรายรวมทั้งนักฟุตบอลถูกทรมานและทำร้ายร่างกายในช่วงที่รัฐบาลบาห์เรนปราบปรามการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย