เกาหลีเหนือแจงขอ“ทรัมป์”ยกเลิกคว่ำบาตรบางส่วน

เกาหลีเหนือแจงขอ“ทรัมป์”ยกเลิกคว่ำบาตรบางส่วน

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ชี้แจง ขอให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือบางส่วนเท่านั้น ไม่ใช่ยกเลิกทั้งหมดตามที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวอ้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ที่ยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ยื่นข้อเสนอจริงระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กรุงฮานอยเมื่อวันพฤหัสบดี( 28 ก.พ.)ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งจบลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ยอมรับว่า เกาหลีเหนือมีความคืบหน้าในการรื้อทำลายโรงงานนิวเคลียร์ในเมืองยองบยอนของเกาหลีเหนือ

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เกาหลีเหนือเสนอให้ทำลายพลูโตเนียมและยูเรเนียมที่ใช้ในการผลิตนิวเคลียร์ที่ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐได้ตรวจสอบพบอย่างถาวร รวมทั้งเสนอให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือบางส่วน ไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่งขัดกับคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีทรัมป์

ประธานาธิบดีทรัมป์ แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับผู้นำเกาหลีเหนือว่า เขาเดินออกจากที่ประชุมเพราะรับไม่ได้กับข้อเรียกร้องของผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด