ศาลฎีกาพิพากษา 'พรรคเพื่อนไทย' ไม่ตั้งสาขา-ตัดสิทธิผู้สมัครฉะเชิงเทรา

ศาลฎีกาพิพากษา 'พรรคเพื่อนไทย' ไม่ตั้งสาขา-ตัดสิทธิผู้สมัครฉะเชิงเทรา

"ศาลฎีกาคดีเลือกตั้ง" ยกคำร้อง "อุมัธ" ผู้สมัครพรรคเพื่อนไทย หมดสิทธิลงแข่ง ชี้ไม่ตั้งสาขา-ตัวแทนพรรคประจำจังหวัดถูกต้อง ลุ้นอีกระลอก กกต.ทบทวนถอนปาร์ตี้ลิสต์รับรอง 52 คน

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.62 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ถ.แจ้งวัฒนะ ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง คดีที่นายอุมัธ หวังสาสุข ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จ.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อนไทย ยื่นฟ้อง ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อขอให้คืนสิทธิการเป็นผู้สมัคร เนื่องจาก ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ฉะเชิงเทรา ไม่ประกาศรับรองชื่อนายอุมัธให้เป็นผู้สมัคร ส.ส. ดังกล่าว โดยศาลฎีกา พิเคราะห์แล้วเห็นว่า หนังสือแจ้งการแต่งตั้ง ตัวแทนประจำจังหวัดของพรรคเพื่อนไทย ฉบับลงวันที่ 9 ม.ค. และวันที่ 28 ม.ค.62 ไม่ได้ลงนามโดยหัวหน้าพรรคเพื่อนไทยหรือโดยผู้ได้รับมอบอำนาจจากหัวหน้าพรรค ดังนั้นจึงไม่ชอบตามบทบัญญัติ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 35 และประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่องการจัดตั้งสาขาพรรค การเปลี่ยนแปลงที่ตั้งสาขาพรรค หรือคณะกรรมการสาขาพรรค และการแต่งตั้งหรือเปลี่ยนแปลงตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด พ.ศ.2560 ข้อ 12

นอกจากนั้น การประชุมใหญ่พรรคเพื่อนไทย เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรคและเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรคการเมือง ต้องแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ เพื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ดังนั้นนายทะเบียนพรรคการเมือง จึงมีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของการประชุมใหญ่ของพรรคก่อนลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ มาตรา 38 ด้วยซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมือง ก็ได้วินิจฉัยว่า การประชุมใหญ่พรรคเพื่อนไทย เมื่ิอวันที่ 15 ธ.ค.61 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และแจ้งผู้เกี่ยวข้องทราบแล้ว ซึ่งคำวินิจฉัยดังกล่าวยังไม่ถูกเพิกถอนจึงมีผลใช้บังคับอยู่

ดังนั้นจึงถือได้ว่า "พรรคเพื่อนไทย" ไม่ได้ดำเนินการจัดตั้งสาขาพรรค หรือแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด จึงไม่สามารถส่งสมาชิก สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ทุกเขตเลือกตั้งได้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ มาตรา 145 และไม่มีสิทธิส่งสมาชิกสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 56 จากเหตุดังกล่าว "นายอุมัธ" ก็ย่อมไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่ ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1จ.ฉะเชิงเทรา ไม่ประกาศรับรองรายชื่อ "นายอุมัธ" ให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 นั้นจึงชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงให้ยกคำร้อง ของ "นายอุมัธ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการมีคำพิพากษาดังกล่าว เป็นการวินิจฉัยตามเหตุ ที่ "นายอุมัธ" ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ฉะเชิงเทรา ยื่นคำร้องเข้ามา แต่จากเหตุวินิจฉัยว่า พรรคเพื่อนไทย ไม่ได้ดำเนินการจัดตั้งสาขาพรรค หรือแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด จึงไม่สามารถส่งสมาชิก สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ทุกเขตเลือกตั้งได้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ มาตรา 145 และไม่มีสิทธิส่งสมาชิกสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 56 นั้น ก็อาจจะมีผลให้ กกต.นำไปทบทวนเกี่ยวกับผลการประกาศรับรองชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 52 คน ที่ก่อนหน้านี้ กกต.ประกาศรับรองให้เป็นผู้สมัครไปแล้ว จะต้องประกาศถอนบัญชีผู้สมัครของพรรคเพื่อนไทยออกอย่างไร

ขณะที่ "นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล" โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า นับจนถึงวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา มีคำร้องที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต ได้ยื่นคำร้องให้แผนกคดีเลืิกตั้งในศาลฎีกา พิจารณาเกี่ยวกับสิทธิการสมัคร รวมแล้ว 357 เรื่อง ขณะที่ศาล ได้เร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็วและทยอยทำคำสั่ง โดยในจำนวนดังกล่าวก็มีที่ผู้ร้องเอง ได้ขอถอนคำร้องไปประมาณ 10 เรื่องททท อย่างไรก็ดีในการพิจารณาและมีคำสั่งคดีสิทธิลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ในส่วนของการโต้แย้งสิทธิรับรองสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่เข้าสู่ศาลฎีกานั้น มีประมาณ 60 กว่าเรื่อง ซึ่งศาลฎีกาจะทยอย มีคำสั่งให้เสร็จสิ้นทั้งหมด ในช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้ โดยเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลฎีกาได้มีคำสั่งคืนสิทธิการสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ คดีแรกคดีเดียวไปแล้ว คือนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ที่ศาลวินิจฉัยว่าได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเกินกว่า 90 วันแล้ว