"ทรัมป์-คิม"ล้มเหลวบรรลุข้อตกลงร่วมซัมมิตรอบ2

"ทรัมป์-คิม"ล้มเหลวบรรลุข้อตกลงร่วมซัมมิตรอบ2

หลังเปลี่ยนหมายกำหนดการกระทันหัน รวมทั้งไม่รับประทานมื้อเที่ยงร่วมกันและยกเลิกพิธีลงนามข้อตกลงร่วมของผู้นำทั้งสองฝ่าย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงร่วมกัน หลังจากหารือเป็นวันที่2 ในการประชุมสุดยอดร่วมกันด้วยความหวังว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีและช่วยสนับสนุนให้เกาหลีเหนือปฏิรูปเศรษฐกิจ และทำเนียบขาวระบุว่า ผู้นำสหรัฐเตรียมแถลงข่าวเวลา 14.00 น.ของวันนี้ 

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือประชุมร่วมกันที่โรงแรมโซฟิเทล เลเจนด์ เมโทรโพล ตั้งแต่เช้า และระหว่างพักช่วงสายทั้งสองคนร่วมเดินพักผ่อนในสวนของโรงแรม ทั้งยังพูดคุยกันอย่างสนิทสนมท่ามกลางบรรยากาศที่ดูสบายๆ ต่างจากการหารือครั้งแรกซึ่งนายคิมมีอาการประหม่าเล็กน้อย

สำหรับที่ประชุมประกอบด้วยสองผู้นำและคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมถึง นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ พลเอกคิม ยองชอล รองประธานคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ผู้เป็นมือขวาของนายคิม และนางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม ผู้รั้งตำแหน่งสมาชิกกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร

นายคิมกล่าวระหว่างพูดคุยกับสื่อว่า “มีคนสงสัยในการประชุมของเรา และสำหรับพวกเขานั้นผมคิดว่า การมองดูพวกเรามีช่วงเวลาดีๆ ก็เหมือนกับฉากจากภาพยนตร์แฟนตาซี” นายคิมยังย้ำว่าหากเขาไม่ตั้งใจที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์จริงๆ ก็คงไม่มาร่วมหารือครั้งนี้  และว่ากำลังเจรจาเพื่อผลักดันให้กระบวนการดังกล่าวรุดหน้า ขณะที่นายทรัมป์ เสริมอย่างชื่นชมว่านี่อาจเป็นคำตอบที่ดีที่จะได้ยิน แต่ก็ยืนยันว่าเขาไม่รีบร้อนที่จะต้องบรรลุข้อตกลงให้ได้ทันที